Video Về chốn linh thiêng

Chùa Ông - Nơi lưu giữ giá trị thời gian

Chùa Ông nằm ở tỉnh Hưng Yên. Đây là ngôi chùa được đích thân vua Lý Thần Tông xem thế đất rồi cho xây dựng vào khoảng thế kỷ XII-XIII. Trải qua gần 8 thế kỷ tồn tại, nhiều nét xưa cũ đã mang những vẻ đẹp mới, nhưng chùa Ông vẫn luôn là ngôi cổ tự lưu giữ trong đó những giá trị của thời gian.
11:59 - 05/08/2020

Chùa Ông có tên chữ Hán là Bản Tịch tự hàm nghĩa Phật nhật hào quang, pháp luân chuyển mãi, bản tính tịch nhiên không hề lay động. Nhưng người dân lại quen gọi là chùa Ông, do chùa thờ Thiền sư Từ Đạo Hạnh, người mà nhân dân vẫn tôn xưng là Ông Thánh Láng (vì ông là người làng Láng, một làng cổ ở ven thành Thăng Long xưa).

Chùa Ông được xây dựng theo kiến trúc hình chữ tam gồm các hạng mục, tiền đường, trung từ và hậu cung. Chùa đã trải qua nhiều lần trùng tu, lần trùng tu cuối vào năm Kỷ Mão thời vua Bảo Đại 14 (1938). Chùa được trùng tu, tôn tạo theo lối kết cấu các vì mang tính nghệ thuật cao. 

Chùa Ông không chỉ là ngôi chùa gắn bó với người dân thôn Bình Lương mà còn là một địa chỉ tâm linh thu hút du khách thập phương đến tìm hiểu kiến trúc độc đáo cũng như câu chuyện đặc biệt về ông Thánh Lánh - thiền sư Từ Đạo Hạnh.

Năm 2001, Chùa Ông được xếp hạng là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia. Trải qua nhiều thế kỷ tồn tại, chùa Ông vẫn giữ được những nét đặc sắc mang dấu ấn của một ngôi chùa cổ với lối kiến trúc, văn hóa đậm tính bản sắc, đồng thời cũng được nhân dân tôn tạo thành điểm đến tâm linh thu hút du khách thập phương. Ngôi chùa không chỉ là nơi để nhân dân quanh vùng hướng Phật, bày tỏ lòng biết ơn với vị thánh, vị vua có nhiều công trạng, nơi đây còn lưu giữ những chứng tích của thời gian, lịch sử để tìm hiểu về văn hóa của một thời đại cũng như những giai đoạn phát triển khác nhau của Phật giáo./.

Mời quý vị xem các chương trình Về chốn linh thiêng đã phát sóng tại đây./.