Video Muôn màu cuộc sống

Chuyện những chiếc lá của người Dao

Chuyện về chiếc lá của người Dao là câu chuyện về trí tuệ của người bản địa và hành trình đưa chiếc lá ấy trở nên phổ biến với cộng đồng. Từ chiếc lá trong rừng, thành bài thuốc chữa bệnh độc đáo, rồi thành con đường phát triển của những người yêu chiếc lá gắn bó với dân tộc mình.
17:07 - 28/08/2020

Trong những năm gần đây, Nặm Đăm, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang đã trở thành làng du lịch cộng đồng thu hút khách du lịch. Đến với Nặm Đăm, ngoài trải nghiệm cuộc sống đặc sắc mang đậm sắc thái bản địa, du khách còn được trải nghiệm tắm lá thuốc nổi tiếng của người Dao. Với mùi thơm thoảng thoảng của thiên nhiên, cộng với tác dụng kỳ diệu của núi rừng, đã mang đến cho du khách sự thư thái, xua tan mệt mỏi. Bài thuốc tắm lá của người Dao có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.

Mỗi người Dao dường như rất quen thuộc với các loại cây thuốc, họ có thể đọc thuộc lòng các loại tác dụng của từng loại cây, cũng như khi kết hợp chúng lại sẽ có những tác dụng gì. Có lẽ vì khi sinh ra họ đã được cha mẹ cho tắm thứ lá kỳ diệu của thiên nhiên, rồi lớn lên lại theo chân cha mẹ đi hái lá trong rừng. Vì vậy, những chiếc lá cây này có ý nghĩa đặc biệt và gắn bó trong đời sống của họ. 

Bài thuốc tắm lá của người Dao là sự kết hợp của hàng chục loại cây, lá khác nhau. Mỗi loại cây lại có một tác dụng, khi pha trộn vào nhau tạo nên bài thuốc kỳ diệu. Hiếm dân tộc nào có bài thuốc tắm lâu đời và nhiều tác dụng như dân tộc Dao. Điều đó cho thấy sự tài giỏi của người Dao trong việc sáng tạo và phát triển tri thức của dân tộc mình.

Mời quý vị xem các chương trình Muôn màu cuộc sống đã phát sóng tại đây./.