Video Thế giới đó đây

Cơ hội giúp khôi phục rạn san hô Great Barrier

Các nhà khoa học cho biết, một tảng đá bọt nổi khổng lồ, có kích thước bằng cả quận Manhattan, mới xuất hiện tại khu vực biển Nam Thái Bình Dương và đang hướng về phía biển Australia có thể giúp khôi phục các phần của rạn san hô Great Barrier.
15:34 - 12/09/2019

Tảng đá bọt này xuất hiện sau một vụ phun trào núi lửa dưới nước gần Bắc Tonga. Nhóm các nhà khoa học từ trường Đại học Công nghệ Queensland, Autralia cho biết, họ đang nghiên cứu tảng đá này và theo dõi hành trình của nó đến bờ biển phía đông bắc của Australia. Theo các nhà nghiên cứu, đá bọt không gây ra mối đe dọa nào cho người dân hoặc đường bờ biển ở đây. Mà ngược lại, trên thực tế, các nhà khoa học tin rằng hàng tỷ mảnh đá bọt sẽ tìm đường đến rạn san hô Great Barrier và mang theo những rạn san hô mới.

Trước đó, vào cuối tháng 8, triển vọng dài hạn của rạn san hô Great Barrier tại Australia đã lần đầu tiên bị hạ xuống mức "rất xấu", tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với việc bảo vệ một trong những di sản thiên nhiên thế giới này. Cơ quan Bảo tồn hàng hải Australia đã chỉ ra rằng nhiệt độ nước biển tăng do biến đổi khí hậu là mối đe dọa lớn nhất. Tác động lớn và trên quy mô rộng khi nhiệt độ mặt nước biển đạt mức kỷ lục đã khiến rạn san hô chuyển từ trạng thái yếu sang rất yếu.

Việc tảng đá bọt này vẫn đang tiếp tục tách nhỏ ra thành nhiều mảnh đã làm tăng cơ hội phân tán dọc theo rạn san hô Great Barrier khi trôi đến khu vực này vào năm tới. Và cho dù đây không phải là cách giúp khôi phục sức khỏe của các rạn san hô ở Great Barrier thì nó cũng phần nào giúp phục hồi số lượng san hô tại đây, giúp rạn san hô này đối phó tốt hơn với các mối đe dọa mà nó phải đối mặt./.

Mời quý vị xem lại các chương trình Bản tin Văn hóa - Du lịch của Vietnam Journey tại đây.