Video Tin trong nước

Đà Nẵng làm gì để phát triển kinh tế du lịch về đêm?

Đà Nẵng đang trở thành trung tâm du lịch lớn của khu vực và cả nước. Thế nhưng, trải nghiệm về đêm ở thành phố này thì không mấy người biết. Khai thác nguồn thu vào ban đêm (kinh tế đêm) trong lĩnh vực du lịch ở Đà Nẵng vẫn là bài toán nan giải.
07:11 - 06/12/2019

Cầu Rồng phun lửa thì mỗi tuần chỉ phun 1 lần, chợ đêm manh mún, các khu mua sắm, vui chơi, quán bar, pub… đóng cửa sớm. Làm thế nào để khai thác nguồn thu vào ban đêm (hay còn gọi là kinh tế đêm) trong lĩnh vực du lịch ở Đà Nẵng vẫn là bài toán nan giải.

Du thuyền sông Hàn của Đà Nẵng là hoạt động thiết thực thu hút lượng lớn khách du lịch tham gia vào ban đêm. Trên sông Hàn hiện có hơn 30 tàu thuyền hoạt động vào ban đêm. Mùa nắng, trung bình mỗi đêm có hơn 2.000 khách mua vé lên tàu trải nghiệm vẻ đẹp thành phố vào ban đêm. Mùa mưa, lượng khách giảm hơn nhưng vẫn duy trì ở mức 1.000 đến 1.500 khách. Giá vé đối với khách đi theo đoàn là 70.000 đồng/vé, khách đi lẻ là 150.000 đồng/vé. Ngoài ra, các dịch vụ ăn uống trên tàu cũng đem lại nguồn thu đáng kể cho ngân sách cũng như chủ tàu. Tuy nhiên, phạm vi hoạt động tàu thuyền du lịch trên sông Hàn cũng chỉ bó gọn từ khu vực cầu Trần Thị Lý đến cầu Thuận Phước, thời gian hoạt động đến 22 giờ là chấm dứt. Điều này gây bất tiện đối với những du khách thích trải nghiệm Đà Nẵng về đêm. 

Hiện nay, điểm đến Đà Nẵng cũng đã có một số loại hình dịch vụ về đêm để phục phục vụ du khách như các show diễn; các tụ điểm bar, vũ trường, sky bar nhạc sống...; các chợ đêm; các tuyến phố chuyên doanh; các điểm nhấn kiến trúc để tham quan check-in buổi tối...

Tuy vậy, các hoạt động về đêm ở Đà Nẵng không mang tính ổn định, bền vững. Việc mượn tạm các tuyến phố để tổ chức chợ đêm không phải là giải pháp căn cơ. Kinh tế đêm ở Đà Nẵng chưa phát triển đúng tầm và có chiều sâu. Thành phố hiện đang triển khai các khu phố đêm An Thượng, phố đi bộ, chợ đêm cũng các như dịch vụ các khu vui chơi giải trí nhưng lại giới hạn thời gian hoạt động trước 12 giờ đêm. Điều này làm hạn chế hoạt động về đêm, khó thu hút các nhà đầu tư.

Năm 2019, thành phố Đà Nẵng dự kiến đón 8,6 triệu lượt khách, tăng hơn 85% so với năm 2015. Trong đó, khách lưu trú ước đạt gần 6 triệu lượt. Mặc dù lượng khách tăng nhưng mức chi tiêu không tăng. Điều đó cho thấy, cộng đồng hưởng lợi từ các hoạt động du lịch chưa nhiều. Hướng phát triển dịch vụ vui chơi, giải trí đêm chủ đề “bãi biển không ngủ”, đa dạng các dịch vụ vui chơi giải trí tại quận Ngũ Hành Sơn như: Phố đêm 24/7, với dịch vụ bar kết hợp ẩm thực, DJ, âm nhạc đường phố,…cũng như việc kêu gọi đầu tư tàu lưu trú tiêu chuẩn 4 đến 5 sao hoạt động trên vịnh Đà Nẵng; biểu diễn nghệ thuật ánh sáng tại công viên Phạm Văn Đồng; kéo dài thời gian hoạt động của các quán bar, nhà hàng dọc tuyến Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo… đang được chính quyền và ngành chức năng thành phố tích cực triển khai./.

Mời quý vị xem lại các chương trình đã phát sóng trên kênh Vietnam Journey tại đây.