Video Du lịch xanh

Đan Mạch: Xây dựng Copenhagen trở thành thành phố thân thiện với môi trường

Thủ đô Copenhagen của Đan Mạch đang đi đầu trong nỗ lực của các thành phố lớn trên thế giới để trở thành thành phố thân thiện với môi trường thông qua hàng loạt các chương trình giải rác thải và giảm thải khí nhà kính.
11:47 - 02/12/2019

Xử lý rác thải là mối quan tâm hàng đầu của thành phố Copenhagen. Nhà máy xử lý rác thải năng lượng mới Amager Bakke được xem là mô hình tiên tiến nhất trong xử lý rác thải. Nhà máy đốt rác ở nhiệt độ 1000 độ C đồng thời cung cấp nguồn nhiệt điện cho hàng chục nghìn gia đình mà không sử dụng nguyên liệu hóa thạch

Nóc nhà máy được trồng cỏ để trở thành một khu trượt cỏ nhằm thay đổi quan niệm khu xử lý rác là nơi mất vệ sinh.

Copenhagen muốn trở thành thủ đô cân bằng khí thải các-bon đầu tiên của thế giới vào năm 2025. Mô hình biến rác thải thành năng lượng như Nhà máy Amager Bakke đóng một vai trò quan trọng vì khu vực sản xuất năng lượng chiếm tới 74% trong kế hoạch giảm lượng khí thải của thành phố này.

Thành phố cũng có nhiều chương trình hành động vì môi trường xuất phát từ chính người dân như chương trình dọn rác trên các dòng sông.

Tuy nhiên, thống kê của Nhóm NOAH – tổ chức hoạt động vì môi trường lâu đời nhất ở Đan Mạch cho biết hiện mới chỉ có hơn 50% nguồn thải khí CO2 ở thành phố Copenhagen được đưa vào để tính toán và lập kế hoạch giảm thải khí. Do đó mục tiêu cân băng lượng khí thải đến năm 2025 vẫn là một thách thức đối với Copenhagen./.

Mời quý vị xem lại các chương trình Du lịch xanh đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.