Video Thế giới đó đây

Đạo diễn người Syria kêu gọi phục hồi thành cổ Palmyra qua phim

Đạo diễn phim người Syria Najdat Anzour đang mong muốn thông qua bộ phim mới nhất của mình để gửi một thông điệp tích cực về khả năng phục hồi lại các địa điểm cổ xưa của thành phố Palmyra, Syria đã bị hư hại nặng nề trong cuộc chiến tại Syria.
11:13 - 15/09/2019

Bộ phim mới của đạo diễn Anzour có tên “Blood of the palm”, được quay trong vòng 6 tháng với bối cảnh chủ yếu ở thành cổ Palmyra, nơi được công nhận là Di sản thế giới của UNESCO. Bộ phim sẽ được công chiếu tại các rạp chiếu ở châu Âu. 

Đạo diễn Anzour hy vọng bộ phim sẽ có thể khiến nhiều người hơn biết tới mức độ hư hại của Palmyra. Ông cũng mong muốn bộ phim có thể đóng vai trò như một lời nhắc nhở về việc thành cổ này thuộc về di sản toàn cầu, không chỉ của Syria.

Bộ phim có nội dung xoay quanh ba người lính đến từ các thành phố khác nhau của Syria, được giao nhiệm vụ di chuyển các cổ vật quan trọng từ Palmyra đến Damascus. 

Thành phố cổ 2000 năm tuổi được UNESCO xếp hạng di sản văn hóa thế giới. Đáng buồn là thành phố này đã gần như bị phá hủy hoàn toàn sau khi bị IS chiếm đóng hồi năm 2015. Chính phủ Syria đã có nhiều nỗ lực trong việc đòi lại quyền kiểm soát thành phố Palmyra tuy nhiễn nỗ lực này đã khiến IS phá hỏng nhiều hơn các di tích tại di sản này. Cho đến tháng 3 năm 2017, chính phủ Syria mới giành lại được thành phố Palmyra và bắt đầu tiến trình hồi sinh cho nó với sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế. Nhờ công tác tu bổ, phục hồi tích cực, các nhà chức trách ở Syria hy vọng sớm có thể mở cửa di tích này phục vụ khách du lịch vào cuối năm 2019.

Mời quý vị xem các bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.