Video Thế giới đó đây

Đến Giang Tô, Trung Quốc thưởng thức vẻ đẹp đèn lồng

Cứ vào thời điểm này trong năm, Hội chợ đèn lồng Tần Hoài lại bừng sáng vào ban đêm tại thành phố Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô, phía đông Trung Quốc. Đây là dịp để các nghệ nhân làm đèn lồng trổ tài và trưng bày những sản phẩm thủ công độc đáo, đẹp mắt.
20:00 - 28/02/2021

Đây là hội chợ đèn lồng hàng năm nổi tiếng và lâu đời nhất ở Trung Quốc. Qua nhiều năm, nghệ thuật làm đèn lồng đã được nghệ nhân Gu Yeliang, 59 tuổi, trau chuốt và hoàn thiện. Ông là một trong những bậc thầy về đèn lồng nổi tiếng nhất của đất nước.

Ông Gu sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm đèn lồng và ông đã làm chiếc đèn đầu tiên khi mới 8 tuổi. Theo ông Gu, có rất nhiều loại đèn lồng, mỗi loại có ý nghĩa riêng. Ví dụ, đèn lồng sư tử tượng trưng cho sự thịnh vượng, và đèn lồng thỏ tượng trưng cho sự tự hào và phấn khởi. 

Những chiếc đèn bán chạy nhất thường là những chiếc đèn lồng là con vật của năm. Tuy nhiên, hoa sen là loại đèn cổ điển nhất và cũng luôn được người dân địa phương yêu thích. Quy trình làm lồng đèn hoa sen bằng tay khá phức tạp, có tới 62 bước.

Ông Gu đã gắn bó với nghề hơn nửa thế kỷ. Đối với ông, đây không chỉ đơn giản là làm đồ thủ công trang trí lễ hội. Đây còn là về hoạt động giới thiệu di sản văn hóa của Trung Quốc với thế giới.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.