Video Về chốn linh thiêng

Đền thờ vua Lê Thái Tông - Linh thiêng miền sơn cước

Nằm trên núi cao, đền vua Lê Thái Tông từ lâu đã là địa chỉ đỏ linh thiêng của thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La. Nơi đây, hơn 500 năm qua vẫn luôn lưu giữ bút tích của vua Lê Thái Tông, là minh chứng cho những lần dẹp loạn phản nghịch, bảo vệ vững chắc miền biên cương phía Tây Tổ quốc.
21:31 - 11/09/2020

Đền thờ vua Lê Thái Tông được xây dựng trên diện tích 800m2, theo kiến trúc của những ngôi đền cổ. Đền nằm trên thế đất địa linh “Sơn kỳ thủy tú”, tựa lưng vào Núi Cằm, cửa mở theo hướng Đông để đón những tia nắng đầu tiên của ngày mới. 

Quế Lâm Linh Từ là ngôi đền khá nhỏ nằm giữa lưng chừng núi. Trước cửa nhà đại bái là hình tượng con rùa đội lư hương. Rùa nằm trong bộ tứ linh và gắn với sự trường tồn. Rùa đội bát hương để du khách cáo phép trước khi vào chùa làm lễ. 

Từ lâu, ngôi đền đã trở thành chốn linh thiêng quan trọng để người dân trong thành phố và du khách thập phương đến tưởng nhớ công đức của vị vua tài giỏi, anh minh. Ở sân đền là rất nhiều tượng voi, ngựa gắn với những trận truy đuổi quân phiến loạn. Ông Đỗ Minh Chính là một người con của thành phố Sơn La có vinh dự được tham gia vào đội đắp phù điêu, voi, ngựa ở sân đền. Từng nét chạm khắc tạo hình cho ngôi đền đều được ônh làm với sự tỉ mỉ, trau chuốt vốn có của người làm nghề, nhưng quan trọng hơn là cái tâm ông muốn gửi gắm để tri ân đối với vị vua vì nước vì dân. Với nhiều người ở thành phố Sơn La, Quế Lâm Linh Từ đã trở thành chốn linh thiêng gắn bó, dù đi đâu làm gì họ cũng nhớ về để thắp nén hương thơm tri ân tiền nhân.

Mời quý vị xem các chương trình Về chốn linh thiêng đã phát sóng tại đây./.