Video Làng nghề Việt

Đỏ lửa Hàm Yên

Dọc quốc lộ 2, đoạn từ thành phố Tuyên Quang đi huyện Hàm Yên, cứ hễ đặt chân đến km số 23 xã Đức Ninh, ta sẽ nhận ra ngay tiếng rộn ràng tay đe, tay búa. Đức Ninh chính là mảnh đất còn lưu giữ nghề rèn truyền thống của huyện Hàm Yên, Tuyên Quang.
21:32 - 25/08/2020

Nghề làm rèn xuất hiện trên mảnh đất Hàm Yên từ bao giờ thì không ai chắc, chỉ biết, trên km số 23 này, có những gia đình đã 30, 40 năm nay đều làm rèn. 

Nghề rèn ở Hàm Yên không đao to búa lớn, không những sản phẩm hoành tráng, cầu kì mà chủ yếu các sản phẩm nông cụ đơn giản như cái cuốc, con dao nhưng chất lượng thì khó đâu sánh bằng. Cộng thêm sự đa dạng, phong phú trong kiểu dáng, kích thước đã khiến cho nghề rèn Hàm Yên trở nên nổi tiếng khắp xa gần. Cũng vì lí do ấy mà có nhiều người không quản đường xá xa xôi, lặn lội tới tận Hàm Yên chỉ để mua về đôi dao hay cái cuốc.

Nghề rèn ở Hàm Yên đã được gìn giữ bằng trách nhiệm của những người con trên mảnh đất này. Để giờ đây, trên quốc lộ 2 này, cứ hễ có dịp qua Hàm Yên là người ta lại tranh thủ ghé vào những xưởng rèn, mua lấy cái dao, chọn lấy cái cuốc và mang theo tinh hoa của rèn Hàm Yên đi đến khắp mọi miền tổ quốc. 

Thương hiệu rèn Hàm yên sẽ lại tiếp tục trông chờ vào những đứa trẻ lớn lên và rắn rỏi từ những xưởng rèn này, để tiếng đe, tiếng búa không bao giờ vắng bóng trên mảnh đất Hàm Yên, để những lò rèn luôn rực lửa./.

Mời quý vị xem các chương trình Làng nghề Việt đã phát sóng tại đây./.