Video Thế giới đó đây

Độc đáo lễ hội đánh nhau chào năm mới ở Peru

Trong lễ hội Takanakuy diễn ra hàng năm vào dịp cuối năm ở Peru, mọi người đều tham gia đánh nhau như cách duy nhất để giải quyết những vấn đề rắc rối trước thềm năm mới.
21:38 - 29/12/2019

Takanakuy kết hợp từ các từ địa phương, trong đó “Takay” nghĩa là chiến đấu và “nakuy” là lẫn nhau. Lễ hội tổ chức tại thị trấn Santo Tomas, tỉnh Chumbivilcas, vào ngày 25/12 hàng năm. Đây là lễ hội đặc biệt của người Peru để tiễn những sự đen đủi năm cũ, chào đón năm mới. Khắp nơi diễn ra các cuộc hát hò, nhảy múa, ăn uống suốt ngày đêm. 

Kịch tính nhất là màn đánh nhau quyết liệt, thường diễn ra vào thời điểm kết thúc lễ hội. Truyền thống này có từ lâu đời, liên quan rất nhiều đến danh dự của gia đình. Đây cũng là dịp để người dân giải quyết những hiềm khích cá nhân trong cộng đồng theo cách rất xưa - sử dụng bạo lực.

Takanakuy được mọi người ủng hộ, coi đó như cách duy nhất để giải quyết và để lại những rắc rối phía sau trước thềm năm mới. Tuy nhiên, điều thú vị thể hiện tinh thần của Takanakuy là khi cuộc đấm đá chấm dứt, hai bên bắt tay, ôm nhau và giảng hòa và cùng nhau đón một năm mới trong hòa bình.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.