Video Thế giới đó đây

Đôi giày được cho là của Hoàng đế Napoleon được bán đấu giá

Một đôi giày được cho là của vị Hoàng đế người Pháp Napoleon dự kiến sẽ được bán với giá 80.000 euro tại một cuộc bán đấu giá ở Paris, Pháp diễn ra vào cuối tuần này.
17:45 - 30/11/2019

Nhà đấu giá Alexandre Giquello cho biết, khá khó để xác minh đôi giày làm bằng da này có thực sự thuộc về vị Hoàng đế người Pháp Napoleon hay không. Tuy nhiên, đôi giày phù hợp với mô tả trong đơn đặt hàng của vị hoàng đế gửi cho thợ đóng giày của ông. Đôi giày này sau đó do Bá tước Bertrand, là một vị tướng người Pháp, làm tùy tướng của Napoléon trong một thời gian dài, và theo hầu vị hoàng đế trong những năm lưu đày cuối đời, cất giữ. 

Đôi giày này sau đó đã được chuyển cho nhà điêu khắc Carlo Marochetti để làm mẫu cho một tác phẩm điêu khắc về vị hoàng đế Napoleon đang cưỡi ngựa, dùng để đặt ở ngôi mộ của hoàng đế.

Con trai của Marochetti đã tặng đôi giày cho thượng nghị sĩ Pháp Paul le Roux hồi đầu thế kỷ 20 và gia đình này đã sở hữu đôi giày kể từ thời điểm đó.

Đôi giày được cho là đã cùng Napoleon thực hiện chuyến đi đến đảo Saint Helena ở Nam Đại Tây Dương, sau khi ông thua trận Waterloo năm 1815.

Mời quý vị xem các bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.