Video Tin trong nước

"Giải cứu" nông sản cần nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường

Điệp khúc “được mùa mất giá” có lẽ là lời than vãn thường nghe nhất của nông sản Việt. Câu chuyện tìm bài toán để “giải cứu” nông sản mãi vẫn chưa có lời giải.
18:31 - 20/02/2020

Dưa hấu chất đầy ruộng, giá bán chỉ 500 – 1000 đồng/1kg. Đây là câu chuyện “được mùa rớt giá” tại xã Krông Pa của tỉnh Gia Lai khiến cho người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn.

Không chỉ có dưa hấu tại Gia Lai, nhiều cây trồng nông sản khác cũng rơi vào cảnh tương tự như: củ cải, su hào, khoai tây ở miền Bắc; mía, dứa, hay mít ở miền Nam; ớt, dưa hấu, dưa leo ở miền Trung và Tây Nguyên cũng nhiều lần rớt giá thảm hại. Đây là hình ảnh quen thuộc diễn ra hàng tuần nay cùng với phong trào “giải cứu” dưa hấu diễn ra tại nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội. Mỗi địa điểm có hàng chục tấn dưa hấu bán với giá khoảng 5.000 - 7000 đồng/kg.

Hiện Trung Quốc đang là thị trường lớn của nông sản Việt Nam (chiếm 22-24% tổng kim ngạch xuất khẩu)… Từ đầu năm đến nay, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Trung Quốc nên nông sản Việt Nam đang “điêu đứng” khi không thể xuất khẩu sang thị trường này. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã chung tay cùng “giải cứu” cho bà con nông dân.

Dưa hấu cũng như một số sản phẩm nông nghiệp luôn bị ứ đọng, giá rẻ mạt, không có đầu ra là thực trạng chung của sản xuất nông nghiệp nhiều năm nay. Tuy nhiên, việc giải cứu dưa hấu mang tính thiện nguyện như vừa qua dễ làm người nông dân trông chờ, ỷ lại.

Theo các chuyên gia, việc "giải cứu" nông sản của Việt Nam diễn ra nhiều năm nay nếu không thay đổi chất lượng sản phẩm khi chỉ đạt tiêu chuẩn xuất khẩu tiểu ngạch, việc tiêu thụ chỉ trông chờ vào quyết định của thương lái và xuất khẩu chỉ tập trung vào một thị trường... thì chắc chắn người nông dân trực tiếp sản xuất tiếp tục bị thiệt hại nặng nề.

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.