Video Tin trong nước

Giải thưởng Kovalevskaia: Nơi xướng tên những nhà nữ khoa học xuất sắc nhất

Giải thưởng Kovalevskaia là giải thưởng mang tên nhà nữ toán học gốc Nga, Kovalevskaya (1850-1891) nhằm tôn vinh những tập thể, cá nhân là các nữ khoa học có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn cuộc sống, đem lại nhiều lợi ích về KTXH và văn hóa.
20:40 - 07/03/2021

PGS.TS.NGƯT Trương Thanh Hương, Giảng viên cao cấp Bộ môn Tim mạch, Trường Đại học Y Hà Nội (Bộ Y tế), gắn bó nhiều năm trong ngành Y với ước muốn đem lại cuộc sống khỏe mạnh cho nhân dân, đặc biệt là những người mắc bệnh tim mạch. Trong nhiều năm, PGS.TS.NGƯT Trương Thanh Hương đã có những thành tích xuất sắc trong lĩnh vực nghiên cứu, trong đó nổi bật là nghiên cứu “Xây dựng bản đồ đột biến gen bệnh tăng cholesterol máu gia đình và đề xuất mô hình quản lý bệnh tại Việt Nam”. 

Hiện công trình này này đã được Bộ KH-CN xác nhận và đề nghị chuyển giao tới các cơ sở y tế để áp dụng cho việc chăm sóc sức khỏe cho gần 500.000 người Việt Nam mắc bệnh tăng cholesterol máu gia đình. Năm nay, bà xuất sắc nhất được giải thưởng Kovaleskaia ở hạng mục cá nhân. Đây là một giải thưởng danh giá bởi giải thưởng này là đầu tiên và duy nhất dành cho những phụ nữ xuất sắc có đóng góp tích cực trong lĩnh vực khoa học.

Trải qua 35 năm (1985-2020), giải thưởng đã được trao cho 20 tập thể và 49 cá nhân nhà khoa học nữ xuất sắc trên các lĩnh vực toán, lý, hoá, sinh, nông nghiệp, y học, công nghệ thông tin...

Không chỉ là giải thưởng vinh danh những nhà nữ khoa học xuất sắc, hàng năm, Giải thưởng Kovalevskaia còn trao thưởng nhiều suất học bổng cho các nữ sinh có thành tích học tập xuất sắc nhất.

Những thành công của Việt Nam trong việc phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua đã được cả thế giới công nhận. Và trong thành tích ấy có sự đóng góp quan trọng của các nhà khoa học nữ. Những thành tích ấy cũng thêm một lần nữa khẳng định: phụ nữ Việt Nam sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng, đồng hành trong quá trình phát triển của Việt Nam.

Thế Hùng - Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.