Video Tin trong nước

Giảm giá năng lượng, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Chính phủ quyết định giảm giá điện 10%, không tăng giá nước để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn. Đó là kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra vào hôm qua 1/4 bằng hình thức trực tuyến.
13:19 - 02/04/2020

Tại cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ, các bộ ngành cần chuẩn bị phương án kích hoạt nền kinh tế để ngay sau dịch sẽ có hội nghị toàn quốc để bàn tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Việc tăng trưởng 3,82% là một cố gắng, nhưng hiện nền kinh tế đang yếu cả cung và cầu, đặc biệt là một số ngành quan trọng gần như đóng cửa. Quý II sẽ tiếp tục khó khăn nên cần có các giải pháp tháo gỡ quyết liệt hơn nữa để phấn đấu cho nền kinh tế không bị đổ gẫy.

Theo quyết định của Chính phủ, gói hỗ trợ giảm giá điện khoảng 11.000 tỉ đồng, và tổng giá trị của gói hỗ trợ viễn thông là 15.000 tỉ đồng. Về tài chính ngân sách, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính sớm ban hành các chính sách về miễn giảm thuế, phí một cách phù hợp. Thủ tướng lưu ý cần đẩy mạnh tiết kiệm, không bố trí kinh phí cho nhiệm vụ chưa thật sự cấp thiết, giảm thiểu chi cho hội nghị hội thảo và công tác nước ngoài. Giám sát chặt chẽ nguồn vốn vay, đặc biệt nguồn vốn vay từ các nhà tài trợ phục vụ công tác chống dịch Covid-19. Bộ Công Thương cần tập trung tháo gỡ khó khăn cho các Tập đoàn, Tổng công ty. Ủy ban quản lý vốn Nhà nước chỉ đạo các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước nỗ lực thực hiện kế hoạch sản xuất  kinh doanh đã đề ra và có đề án điều chỉnh sản xuất kinh doanh phù hợp.

Liên quan đến vấn đề đảm bảo an ninh lương thực, Thủ tướng nhấn mạnh trong thời gian dịch bệnh Covid-19 thì an ninh lương thực phải đặt lên hàng đầu nhằm đảm bảo lương thực hàng ngày cho người dân. Hơn nữa cần lưu ý mùa thiên tai đang đến trước mắt, vì vậy phải có kinh phí dự phòng cần thiết để ứng phó.

Liên quan đến vấn đề này, Thủ tướng yêu cầu xuất khẩu lương thực phải có sự kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo trong nước không thiếu lương thực đồng thời giải quyết vấn đề giá cả cho người nông dân.

Mời quý vị xem các chương trình Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.