Video Làng nghề Việt

Gìn giữ nghề mộc Cúc Bồ

Trải dài khắp dải đất hình chữ S là những bàn tay tài hoa của hàng trăm nghề thủ công truyền thống. Trong đó nghề chạm khắc gỗ là nghề thể hiện sự khéo léo và sáng tạo của người thợ. Một trong những thương hiệu nổi tiếng phải kể đến nghề mộc Cúc Bồ.
10:38 - 04/12/2020

Làng nghề mộc thôn Cúc Bồ, xã Kiến Quốc, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương được hình thành cách đây hàng trăm năm. Sự tồn tại và phát triển làng nghề đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trước những thách thức do biến động của thị trường,người dân Cúc Bồ đang từng ngày cố gắng bảo tồn và phát huy để lưu giữ những nét văn hóa truyền thống của làng nghề.

Nghề mộc ở Cúc Bồ có hơn 400 năm nay. Thợ Cúc Bồ nổi danh trong lĩnh vực làm đình, chùa, đền, miếu. Theo những người dân trong làng, muốn làm được các kiểu kiến trúc ấy, người thợ phải có kiến thức hình học, năng khiếu hội họa và bàn tay cực kỳ khéo léo. 

Nhiều năm trở lại đây, nhu cầu tu bổ, xây mới các di tích văn hóa, tâm linh, nhà thờ hay nhà gỗ ngày càng nhiều hơn. Để đáp ứng nhu cầu nhà gỗ khắp mọi nơi, thợ mộc Cúc Bồ có mặt ở khắp các tỉnh, thành và nhiều nước trên thế giới để mang tài năng của mình xây dựng nên nhiều công trình nhà gỗ mang đậm nét văn hóa truyền thống Việt.

Mời quý vị xem các chương trình Làng nghề Việt đã phát sóng tại đây./.