Video Làng nghề Việt

Giữ gìn và phát triển nghề mây tre đan Xuân Hội

Đến mảnh đất Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, chúng ta chứng kiến sự thay da đổi thịt từng ngày của vùng đất đầy tiềm năng. Bên cạnh đó, nhiều giá trị văn hóa được giữ gìn trong cuộc sống làng, xã, trong từng nếp nhà, ở những giá trị nghề truyền, trong đó có nghề tre đan Xuân Hội.
16:11 - 13/08/2020

Không ai biết chính xác nghề mây tre đan ở Xuân Hội, xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh có từ bao giờ, nhưng nhiều thế hệ con người nơi đây sinh ra đã gắn liền với việc đan lát. Họ đã cùng nhau gìn giữ nghề truyền thống và phát triển ngày một mạnh mẽ.

Theo người dân tại thôn Xuân Hội, trước kia nghề mây tre đan rất nhộn nhịp, người dân đan lát tự phục vụ nhu sinh hoạt và bán cho dân trong vùng, rồi đến những năm 60, sản phẩm mây tre đan được xuất khẩu cho Liên Xô. Nhưng khi Liên Xô tan rã, nghề mây tre đan Xuân Hội dần dần mai một. Từ năm 1990, nhờ sự hội nhập kinh tế quốc tế, người dân Xuân Hội lại nhận được các đơn hàng lớn xuất khẩu sang nước ngoài. Nghề sản xuất mây tre đan của làng được phục hồi và phát triển trở lại.

Kinh nghiệm bỏ túi:

* Từ nội thành Hà Nội bạn đi Quốc lộ 1B khoảng 25km, rẽ quốc lộ 38 lối đi Cầu Hồ (Bắc Ninh). Qua cầu là tới địa phận huyện Tiên Du. Hỏi đường tới xã Lạc Vệ và làng nghề Mây tre đan Xuân Hội.

* Tới Tiên Du, du khách có thể tham quan di tích quốc gia đặc biệt chùa Phật Tích, tham gia Hội Lim nổi tiếng vào 11 – 13 Âm lịch hàng năm...

Mời quý vị xem các chương trình Làng nghề Việt đã phát sóng tại đây./.