Video Tin trong nước

Gói bánh chưng và câu chuyện Tết Việt ở Australia

Gói bánh chưng, bánh tét là một trong những phong tục đón Tết cổ truyền phổ biến nhất ở Việt Nam. Do vậy, một số gia đình người Việt sinh sống tại Australia đều cố gắng gói bánh chưng vào mỗi dịp Tết để duy trì và giáo dục văn hóa truyền thống cho con cháu trong gia đình.
20:47 - 23/01/2020

Gia đình anh Việt, chị Hà sang Australia định cư được 20 năm nhưng chưa có cơ hội đưa các cháu về Việt Nam đón Tết. Vì vậy vào mỗi dịp Tết đến, anh chị cố gắng mang không khí Tết Việt đến với gia đình để các con, cháu cảm nhận được ý nghĩa của ngày lễ cũng như không quên phong tục tập quán của quê hương.

Năm nay, anh Việt, chị Hà đón bố mẹ sang chơi dịp trước Tết nên anh chị đã nhân cơ hội này cùng ông bà gói bánh chưng để cho các con, cháu biết được cách làm loại bánh truyền thống vào dịp Tết cũng như hiểu hơn về phong tục truyền thống.

Australia không có lá dong đủ to để gói bánh nên được thay thế bằng lá chuối. Tuy vậy, lá chuối lại cứng và không đủ to như lá dong nên sau khi rửa và lau, lá cần phải xử lý cho dễ gói.

Có thể bánh chưng được gói tại Australia không đầy đủ hương vị như ở quê nhà song điều quan trọng là đây là dịp để các thế hệ trong gia đình vốn xa cách nhiều năm nay được ngồi lại với nhau, cùng nhau chia sẻ các câu chuyện mà ít có dịp được nhắc tới. 

Không có bếp củi, cũng chẳng được ngồi trông bánh chưng thâu đêm như ở Việt Nam nhưng các câu chuyện xung quanh chiếc bánh chưng vẫn rôm rả khi cả gia đình được quây quần bên nhau. 

Tuy không được tự mình trải nghiệm nhưng qua câu chuyện kể của ông bà, cha mẹ, các em nhỏ mặc dù được sinh ra và lớn lên tại Australia song cũng sẽ hiểu hơn về phong tục tập quán của Việt Nam và ngấm dần nét văn hóa đặc sắc của dân tộc để thích rồi yêu ngay từ tấm bé.

Gói bánh chưng là dịp để người lớn nhớ lại chuyện xưa nhưng cũng là cơ hội để con cháu học hỏi, hiểu thêm về văn hóa truyền thống của Việt Nam. Với các gia đình không sống tại Việt Nam, đây còn là dịp để nhắc nhở con cháu không quên cội nguồn đất Việt, nơi có ông bà, nơi cha mẹ được sinh ra./.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.