Video Thế giới đó đây

Hàn Quốc: Nghề giao sữa chua cho người cao tuổi

Tại Hàn Quốc, một chương trình hợp tác giữa chính phủ và Tập đoàn Yakult tặng sữa chua miễn phí cho người già neo đơn đã góp phần chăm sóc người cao tuổi và tạo việc làm có thêm thu nhập cho những phụ nữ về hưu.
15:10 - 06/12/2019

Bà Kang Mi-sook, 62 tuổi bắt đầu ngày làm việc của mình trên đường, điều khiển chiếc xe chở thùng lạnh chứa đầy sữa chua để giao cho những khách hàng quen thuộc ở Seoul, Hàn Quốc. Từ 20 năm nay bà là một trong khoảng 11.000 “phụ nữ giao sữa chua” của Hàn Quốc, chuyên làm nghề giao sữa cho khách hàng và đưa sữa tới cho những người già neo đơn.

Bà Kang Mi-sook đang làm việc trong một chương trình hợp tác giữa Tập đoàn Yakult Hàn Quốc với chính quyền các địa phương nhằm chăm sóc cho những người già neo đơn. Chính quyền các địa phương cung cấp cho Yakult danh sách những người già neo đơn cần được chăm sóc, những người giao sữa của Yakult không chỉ đưa sữa chua miễn phí tới cho họ mà còn thường xuyên trò chuyện để họ bớt cô quạnh.

Bà Shin là một trong số 80 khách hàng thường xuyên của bà Kang, những người được nhận sữa miễn phí 3 lần một tuần.

Tập đoàn Yakult Hàn Quốc thích thuê những người cao tuổi làm công việc giao hàng này vì người cao tuổi có thể dễ dàng trò chuyện và thông hiểu những người già neo đơn, đồng thời khi gặp vấn đề họ có đủ kinh nghiệm để xử lý. Bà Kang Mi-sook từng gặp một người đàn ông già bị ngất trong nhà, nghi là bị tai biến nên bà đã gọi hỗ trợ kịp thời. Công việc của bà Kang Mi-sook đang làm không qui định thời gian nghỉ hưu, do đó bà vẫn tiếp tục được làm công việc này dù đã qua tuổi nghỉ hưu.

Công việc này giúp cho kinh tế của gia đình tôi. Tôi có thể làm chủ kinh tế gia đình, đó là một điều tuyệt vời. Tôi chưa bao giờ túng thiếu trong 20 năm làm nghề này bởi vì luôn có tiền để trang trải

Theo một nghiên cứu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) năm 2018, ở Hàn Quốc tỷ lệ người nghèo khổ trong số người cao tuổi chiếm tới 45,7%, cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ trung bình 12,9% của các nước OECD. Những chương trình xã hội như của Yakult hỗ trợ rất nhiều cho chính phủ Hàn Quốc trong việc chăm sóc người già và tạo công ăn việc làm kiếm thêm cho những người cao tuổi.

Mời quý vị xem các bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.