Video Muôn màu cuộc sống

Họa sĩ Ngô Xuân Khôi và những gam màu minh họa đầy cảm xúc

Trong giới họa sĩ vẽ tranh minh họa Việt Nam, phải kể tới cái tên Ngô Xuân Khôi. Bằng tình yêu và sự đam mê, gắn bó với thể loại tranh này, tác giả đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng cả người yêu tranh và độc giả khắp cả nước.
17:14 - 07/09/2020

Họa sĩ Ngô Xuân Khôi sinh năm 1961, quê ở Nghệ An, sinh sống và làm việc tại Hà Nội, đã từng minh họa cho hàng nghìn số báo, tạp chí của các tờ Văn nghệ, Văn nghệ Quân đội, Văn nghệ Công an, Nhà văn&Tác phẩm, Văn nghệ Đất tổ... 

Người họa sĩ nhỏ nhắn ấy hàng ngày vẫn miệt mài với công việc của mình. Không chỉ yêu nghề, yêu hội họa, mà mỗi ngày, ông còn “bồi đắp” thêm cho con sông tình yêu đối với các tác phẩm văn chương để tạo ra những bức minh họa góp thêm thành công cho những áng thơ văn, những bài báo, nhằm “giữ chân” và chiếm trọn tình cảm của người đọc.  

Khác với vẽ tranh thông thường, muốn vẽ được tranh minh họa yêu cầu người họa sĩ phải hiểu tác phẩm văn học, tác phẩm báo chí; phải có sự đồng cảm rất lớn với tác giả. Từ đó chắt lọc, lựa chọn, tìm ý, tìm tứ “đắt giá” trong bài viết để biểu diễn hình ảnh sao cho gợi mở trí tưởng tượng của độc giả, lôi cuốn, thu hút họ ngay từ những cái nhìn đầu tiên.

Hàng chục năm làm bạn với cây cọ nhưng có lẽ chưa lúc nào, họa sĩ Ngô Xuân Khôi thấy vơi bớt đi tình yêu với hội hoạ, với báo chí và văn chương. Chiếm được tình cảm của độc giả là nỗi vất vả nhọc nhằn và cũng là đam mê cháy bỏng, đau đáu cả một đời để có những nét vẽ đầy kinh nghiệm, là cầu nối cho độc giả thêm hiểu và yêu tác phẩm văn chương.

Những cảm xúc của người hoạ sĩ mỗi lần cầm tờ báo mới có hình minh hoạ của mình trên tay vẫn luôn nguyên vẹn. Những tình cảm chân thành mà các độc giả cảm nhận được mỗi khi bắt gặp tranh của hoạ sĩ Ngô Xuân Khôi trên các bài báo hay trong những ánh thơ văn chính là động lực để hoạ sĩ Ngô Xuân Khôi tiếp tục sáng tác và cống hiến cho dòng tranh minh hoạ./.

Mời quý vị xem các chương trình Muôn màu cuộc sống đã phát sóng tại đây./.