Video

Họa sĩ Pháp muốn lưu giữ vĩnh viễn hình ảnh và cảm xúc về Nhà thờ Đức Bà sau vụ cháy

Ngay sau khi nhà thờ Đức Bà bị cháy, nhiều họa sĩ Pháp đã đến bên bờ sông Seine để ghi lại hình ảnh công trình kiến trúc và văn hóa, tôn giáo biểu tượng của đất nước.
15:42 - 18/04/2019

Họa sĩ 72 tuổi Robert Gest cho biết, ông vẽ nhà thờ cháy đen để giữ lại hình ảnh cho con cháu sau này.

"Tôi có cháu rồi. Thông thường tôi hay vẽ trong viện mỹ thuật, vẽ người mẫu thật, vẽ ở đây rất khác, nhưng tôi vẫn quyết định đến vẽ vì tôi muốn để lại cho các cháu tôi bức vẽ này. Vì đây là một tượng đài ghi dấu ấn không chỉ ở Paris, mà còn là ở châu Âu nữa. Vì Nhà thờ Đức Bà là một phần cội rễ của chúng tôi, là Thập tự chinh. Nhà thờ chứa đựng đầy lịch sử."

Họa sĩ 60 tuổi Helene Leblanc cũng tìm đến bên bờ sông Seine để lấy cảm xúc và nắm bắt điều mà bà gọi là “sự trống rỗng ngay chính giữa" nhà thờ biểu tượng.

"Tôi vẫn thường đến đây, rất hay đến. Tôi đã vẽ nhà thờ này nhiều lần, nhưng đây là lần duy nhất nhìn thấy nhà thờ trong tình trạng này. Thật là buồn."

Thật khó nói lên cảm xúc của mình. Tôi không thật sự cảm thấy mà tôi cứ thế là vẽ thôi. Những cảm xúc nằm trong những nhát bút. Sự mất mát… Nhà thờ nằm giữa mặt nước và cây cối. Nhưng ở đó bây giờ là sự trống rỗng. Sự trống rỗng nằm ngay chính giữa."

Nhà thờ Đức Bà 850 năm tuổi ở Paris là chủ đề được miêu tả rất nhiều trong tranh của các họa sĩ sống trong nhiều thế kỷ, được miêu tả trong tiểu thuyết nổi tiếng của đại văn hào Victor Hugo: 'Thằng gù Nhà thờ Đức Bà Paris.”

Tranh của Mattisse “Cảnh nhà thờ Đức Bà Paris,” 1914. (M. Flynn/Alamy)

Vụ cháy đã tàn phá mái của nhà thờ và làm sập đổ ngọn tháp hình chóp cao 91 mét, nhưng hai tháp chuông và cấu trúc chính đã thoát nạn. Các bức tranh 400 năm tuổi treo trong nhà thờ bị hư hại, còn các thánh tích vô giá, trong đó có chiếc Vương miện Gai, tương truyền đã được đội trên đầu chúa Jesu khi ngài bị đóng đinh câu rút, đã được lực lượng cứu hỏa cùng các nhân viên Bộ Văn hóa, và cha Tuyên úy Jean-Marc Fournier của lực lượng cứu hỏa Paris dũng cảm sơ tán kịp thời./.

Reuters