Video Tin trong nước

Hoãn các cuộc họp trong "thời gian vàng" để hạn chế lây lan dịch

Với quan điểm là không để mất thời cơ chống dịch trong giai đoạn này, chiều 30/3 tại cuộc họp với Thường trực Chính phủ và ban chỉ đạo phòng chống dịch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu rõ cần tập trung cao độ cho chống dịch trong đó cần dừng tất cả các cuộc họp không cần thiết.
17:20 - 31/03/2020

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 cũng sẽ rất hạn chế, chỉ một vài bộ trưởng đến họp còn lại là họp trực tuyến chứ không đến văn phòng nữa, phải xử lý công việc một cách thần tốc, cương quyết dồn mọi nguồn lực để dập các ổ dịch, nhất là những ổ dịch đã phát hiện ra như công ty Trường Sinh ở viện Bạch Mai và quán Buddha tại thành phố HCM và các nguồn lây nhiễm khác, không để rơi vào tình thế bị động.

Thủ tướng nêu rõ trong khi vẫn chưa ngăn chặn một cách có hiệu quả những ổ dịch mà vẫn còn quá nhiều người di chuyển trên đường phố vì vậy Thủ tướng yêu cầu các phương tiện công cộng và các phương tiện cá nhân không hoạt động di chuyển, trừ một số trường hợp có nhiệm vụ quan trọng. Cần chuẩn bị bệnh viện dã chiến cũng như các phương án để ngăn chặn một cách đúng hướng và hiệu quả. Ngay sau cuộc họp này thì các cơ quan phải bố trí cán bộ làm việc ở nhà nửa tháng qua máy tính để hạn chế đến cơ quan, trừ các bộ phận trực, sẵn sàng chiến đấu và các lực lượng chức năng trực cơ quan đầu não. Thủ tướng yêu cầu phải thảo luận vấn đề về máy thở, trang thiết bị y tế, thậm chí chuẩn bị sẵn sàng kịch bản công bố tình trạng khẩn cấp. Chính phủ sẽ bàn trên tinh thần các tỉnh cân đối dự báo trước khi tình huống xấu xẩy ra, không để tình trạng xấu rồi mới báo cáo để khắc phục.

Cũng tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 đã đề xuất Thủ tướng cho phép các công sở hành chính cho nhân viên làm việc tại nhà, không nhất thiết phải đến công sở, trừ các trường hợp không thể vắng mặt mới phải đến cơ quan; Chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương và địa phương triển khai các biện pháp ổn định tình hình kinh tế xã hội trong điều kiện có dịch; Có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong nước sản xuất trang thiết bị, dụng cụ y tế đặc biệt máy thở, máy theo dõi bệnh nhân, máy truyền dịch, máy lọc máu; Yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm không giới thiệu và triển khai gói bảo hiểm liên quan đến bảo hiểm đối với bệnh Covid-19; Cân nhắc việc công bố dịch Covid-19 trên toàn quốc; Đề nghị Thủ tướng Chính phủ biểu dương Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Hiệp hội khách sạn, bao gồm cả khách sạn tư nhân, đã cung cấp khách sạn phục vụ việc cách ly, đặc biệt là cách ly cho đội ngũ cán bộ y tế và các lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch.

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.