Video Tin trong nước

Homestay - Hướng phát triển của du lịch Hòa Bình

Homestay là mô hình lưu trú không còn xa lạ đối với những du khách thích khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu phong tục, tập quán của từng địa phương. Ở các tỉnh miền núi, mô hình này đã mang lại cho người dân một hướng đi mới trong việc phát triển kinh tế.
19:09 - 03/11/2020

Bản Mó Hém và Xóm Ké là hai bản nằm ven lòng hồ Hòa Bình, nơi tập trung sinh sống của cộng đồng người Mường. Mô hình du lịch Homestay, nghỉ lại tại chính nhà của người dân địa phương mới hình thành ở nơi này trong 1 vài năm trở lại đây.

Gia đình chị Yệu và chị Thảo là 2 trong 5 gia đình đầu tiên tham gia mô hình làm Homestay tại khu vực ven lòng hồ Hòa Bình. Hai chị cho biết, trước đây, gia đình nuôi cá lồng dưới lòng hồ, trồng cây, mỗi tháng chỉ thu nhập trên dưới 2 triệu đồng. Nhưng từ khi làm Homestay, thu nhập được tăng lên đáng kể. 

Thấy được lợi ích từ làm du lịch, nhiều hộ dân nơi đây đã ý thức gìn giữ những nét văn hóa, môi trường tự nhiên bên cạnh việc cải tạo diện tích nhà ở để kinh doanh dịch vụ lưu trú cộng đồng.

Là tỉnh có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống như Mường, Thái, Dao, Tày, Mông cùng các giá trị văn hóa, nghề truyền thống độc đáo vẫn được bảo tồn và gìn giữ, Hòa Bình được đánh giá là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch cộng đồng.

Với mong muốn biến tiềm năng thành lợi thế phát triển du lịch cộng đồng, những năm gần đây, tỉnh Hòa Bình đã phối hợp cùng nhiều tổ chức, doanh nghiệp du lịch đưa ra định hướng phát triển, đẩy mạnh hoạt động truyền thông về những nét văn hóa, phong tục tập quán và ẩm thực đặc sắc của đồng bào nơi đây đến với du khách trong và ngoài nước.

Bên cạnh các dự án nghỉ dưỡng mới đang được đầu tư và dần triển khai, mô hình homestay vẫn có sức hút riêng với khách du lịch trong và ngoài nước khi đến với Hòa Bình. Phát triển du lịch cộng đồng sẽ từng bước góp phần xoá đói giảm nghèo cho người dân và bảo tồn di sản, bảo vệ môi trường sinh thái, giúp du lịch phát triển bền vững.

Duy Hưng - Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.