Video Tin trong nước

Hợp tác xã kiểu mới gắn với xây dựng nông thôn mới tạo bước đột phá phát triển nông thôn, nông nghiệp

Nghị quyết 13 và Luật HTX 2003 ra đời, các HTX trong cả nước đã được củng cố, tiếp tục phát huy mạnh vai trò kinh tế - xã hội trong xây dựng nông thôn mới, tham gia xây dựng, phát triển các công trình, kết cấu hạ tầng, phúc lợi công cộng.
20:10 - 14/10/2019

Thời gian qua, kinh tế tập thể, HTX đã thể hiện là một bộ phận không thể thiếu trong nền kinh tế nước ta, có vai trò và đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; đặc biệt là việc các Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đã tạo điều kiện cho HTX có những đột phá đóng góp quan trọng về vật lực trong quá trình phát triển chung của đất nước trong thời hội nhập.

Thông qua  những cách làm hiệu quả, các mô hình HTX đã ngày càng tăng về cả số lượng, quy mô, mở rộng về lĩnh vực hoạt động, qua đó thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế và góp phần tích cực cho xây dựng nông thôn mới  trên toàn quốc. Sau hơn 9 năm xây dựng Nông thôn mới, hiện nay cả nước có 4.665 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Các hợp tác xã không chỉ tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phương thức canh tác, giải quyết việc làm cho nông dân, mà còn tham gia đầu tư xây dựng hệ thống giao thông nội đồng, kiên cố hóa kênh mương thủy lợi, tạo thuận lợi trong các khâu sản xuất, đa dạng cơ cấu giống, nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, thúc đẩy hiệu quả quá trình xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.

Từ thực tiễn phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã thời gian qua, đã đặt ra yêu cầu với các bộ, ngành cần xác định rõ những vướng mắc, rào cản để tháo gỡ, tìm ra điển hình mới, động lực mới, hướng đi mới, tạo động lực cho loại hình kinh tế tập thể, HTX phát huy hiệu quả hơn nữa.

Trong điều kiện nền kinh tế còn nhiều khó khăn, việc thực hiện mục tiêu đến năm 2020 có 15.000 HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả được coi là thách thức lớn. Làm thế nào để Luật HTX năm 2012 thực sự đi vào cuộc sống, mở rộng và phát triển kinh tế tập thể một cách bền vững? Yêu cầu đặt ra là cần tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về HTX; Tập trung xây dựng các mô hình HTX, liên hiệp HTX thí điểm hoạt động hiệu quả, thu hút được số đông người dân tham gia theo cụm liên kết ngành, tạo chuỗi giá trị bền vững cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực có quy mô lớn, có sức lan tỏa tại các vùng, miền trên địa bàn cả nước.

Trước mục tiêu mà Chính phủ đề ra trong 10 năm tới, nông nghiệp Việt phải đứng top 15 các nước phát triển nhất thế giới, việc tái cơ cấu nông nghiệp, các HTX phải xác định rõ vai trò của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể. Không chỉ đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp, giúp người nông dân làm giàu trên chính đồng đất quê hương, mà cải cách nông nghiệp chính là giúp tăng giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu, đảm bảo tính bền vững của thị trường nông sản xuất khẩu.

Mời quý vị xem các chương trình đã phát sóng trên Vietnam Jouney tại đây./.