Video Tin trong nước

Hưng Yên phát huy và bảo tồn nghệ thuật ca trù

Mang nét thanh bình như bao miền quê Bắc Bộ khác, thôn Đào Đặng, xã Trung Nghĩa, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên từ xưa đã được biết đến là một trong những cái nôi sản sinh ra ca trù.
22:12 - 30/11/2020

Ca trù ở đây ứng với tích truyện về bà tổ nghề Đào Nương mê hát cẩm canh ở cửa đình thâu đêm suốt sáng. Để rồi trải qua bao thăng trầm của lịch sử quê hương và đổi thay từ cuộc sống, những làn điệu này vẫn là nét văn hóa cổ truyền độc đáo được các thế hệ người dân nơi đây gìn giữ, bảo tồn cho muôn đời sau.

Đây là một buổi biểu được các thành viên trong Câu lạc bộ Ca trù Đào Đặng, thôn Đào Đặng, xã Trung Nghĩa, TP. Hưng Yên thực hiện nhằm giới thiệu cho du khách hiểu thêm về 1 loại hình nghệ thuật đã được UNESCO công nhận và xếp vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp. Đây cũng là hoạt động thường xuyên của CLB khi có các đoàn về thăm đền Đào Nương – nơi thờ phụng một trong những vị tổ nghệ thuật ca trù nước ta.

Được thành lập từ năm 2013, hiện nay, CLB Ca trù Đào Đặng có 18 thành viên, trong đó có 3 nghệ nhân ưu tú. Người cao tuổi nhất trong câu lạc bộ năm nay cũng đã 80 tuổi, còn thành viên nhỏ nhất cũng mới chỉ học cấp 2. Việc lưu giữ, truyền dạy cho thế hệ trẻ môn nghệ thuật này cũng được các thành viên CLB đặc biệt coi trọng

Hiện nay, tỉnh Hưng Yên đã và đang triển khai chương trình "Bảo vệ di sản hát ca trù và hát trống quân”, theo đó hát ca trù, trống quân được phổ biến rộng rãi trong các lễ hội văn hoá của tỉnh, trở thành sản phẩm văn hóa đặc sắc của Hưng Yên. Từ đó, giúp người dân, du khách thêm hiểu và thêm yêu bộ môn nghệ thuật truyền thống đặc sắc này./.

Thực hiện: Tiến Dũng, Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.