Video Thế giới đó đây

Hy Lạp: Bảo tàng công nghệ Hy Lạp cổ đại

Khi bạn nghe đến từ robot, nó thường gợi nhắc đến một bộ phim khoa học viễn tưởng. Nhưng những người Hy Lạp cổ đại đã làm được robot, máy tính, đồng hồ báo thức và cửa tự động từ hàng ngàn năm trước. Tin được không?
16:46 - 27/02/2020

Hơn 100 phát minh của người Hy Lạp cổ đại – được coi như tổ tiên của công nghệ hiện đại, đã được tái tạo tại Bảo tàng Công nghệ Hy Lạp cổ đại Kotsanas ở thủ đô Athens, nêu bật những khía cạnh chưa từng hé lộ trong đời sống Hy Lạp cổ đại.

Cha của kỹ sư Kotsanas là người sáng lập ra bảo tàng và là một kỹ sư cơ khí – người đã tái tạo tất cả phát mình này cùng 2 người con trai.

Người hầu tự động của kỹ sư Hy Lạp Philon từ thế kỷ thứ 3 trước công nguyên là một robot to bằng người thật, có thể rót nước thông qua cơ chế sử dụng lò xo, trọng lượng và áp suất không khí. Nó cầm một cái bình trong tay phải. Nếu một người đặt chiếc cốc vào tay trái, robot đổ nước từ bình ra và khi cốc đầy, nó dừng lại. Nó cũng có thể pha loãng rượu với nước như mong muốn, vì người Hy Lạp cổ đại đã uống nó.

Cửa tự động của kỹ sư Hero xứ Alexandria từng được coi là phép lạ của các vị thần trong thần thoại Hy Lạp. Thông qua việc sử dụng một thiết bị chôn dưới nền của ngôi đền, khi ngọn lửa bùng cháy trên bàn thờ tế lễ trước đền, một cơ chế sử dụng nước, áp suất không khí và trọng lượng, do ngọn lửa trong bàn thờ kích hoạt, khiến cửa tự động mở. Điều này khiến những người chứng kiến cảnh tượng nghĩ rằng đó là hành động của các vị thần.

Cơ chế Antikythera hai nghìn năm tuổi, tương tự được định nghĩa là máy tính đầu tiên. Một hệ thống mặt số và bánh răng phức tạp được sử dụng để xác định và dự báo hiện tượng thiên văn cũng như tính lịch.

Đồng hồ báo thức của triết gia Plato cũng là một hệ thống thủy lực gồm các bình gốm chứa đầy nước, hoạt động nhờ áp suất không khí để 'reo' với âm thanh chói tai vào thời điểm mong muốn.

Nhà hát tự động di động của kỹ sư Hero xứ Alexandria mô tả một lễ hội của Dionysos, vị thần rượu vang trong thần thoại. Các nhân vật di chuyển trong khi lửa thắp trên bàn thờ, còn nước và rượu chảy.

Kỹ sư Kotsanas 57 tuổi, đã dành 22 năm nghiên cứu và xây dựng các phiên bản làm lại này. Cảm hứng của ông Kotsanas xuất hiện sau khi tham dự buổi đọc thơ về thơ Hy Lạp hiện đại và cổ đại khi còn là sinh viên đại học.

Ông đã di du lịch thế giới, nghiên cứu các văn bản Hy Lạp, La tinh và Ả Rập cổ đại, cũng như các đồ tạo tác cổ đại, để tái tạo các phát minh./.

Mời quý vị xem các chương trình Click - Khám phá thế giới đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.