Video Thế giới đó đây

Indonesia: Hình vẽ kể chuyện cổ xưa nhất thế giới

Một bức vẽ trong hang động ở đảo Sulawesi, Indonesia, vẽ những hình giống như người đang săn đuổi các con thú, có vẻ là hình thức ghi chép chuyện bằng hình vẽ ra đời sớm nhất. Một nhóm nghiên cứu Australia và Indonesia đã kết luận như vậy.
18:04 - 18/02/2020

Bức vẽ, được phát hiện năm 2017, có niên đại 44,000 năm trước. Các nhà nghiên cứu đã dùng phóng xạ phân tích và công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí Nature. 

Bức tranh vẽ 8 hình nửa người người thú, có vẻ đang đuổi giết các con thú bằng giáo và dây.

Cuộc nghiên cứu chi tiết về niên đại tranh hang động ở Indonesia do Trung tâm Khảo cổ quốc gia Indonesia tiến hành, phối hợp với các nhà khoa học chuyên về di sản của thành phố Makassar, thủ phủ tỉnh Sulawesi Selantan, nơi tìm thấy bức vẽ. Các nhà khoa học trong nhóm nghiên cứu cho biết, họ đang phải đối mặt với những thách thức trong việc bảo tồn hình vẽ quý giá này. 

Cho tới nay, tác phẩm mỹ thuật đá cổ xưa nhất vẽ hình mang các đặc điểm của động vật là bức tượng bằng ngà tìm thấy trong một cái hang ở Đức. Được cho là có niên đại 40,000 năm, bức tượng miêu tả một thân thể người với cái đầu giống mèo. 

Mời quý vị xem các chương trình Click - Khám phá thế giới đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.