Video Thế giới đó đây

Italia: Những tác phẩm điêu khắc quý hiếm lần đầu tiên được trưng bày

Một bộ sưu tập điêu khắc đồ sộ gồm nhiều tác phẩm cổ xưa, có từ hơn 2000 năm trước đang được trưng bày tại bảo tàng Capitoline, Italia. Những công trình điêu khắc này chưa từng được công bố và là một phần trong bộ sưu tập được cho là lớn nhất thế giới.
22:10 - 24/11/2020

Sau nhiều thế kỷ bị lãng quên trong một tầng hầm ở Roma, Italia, một số tác phẩm điêu khắc cổ xưa đẹp nhất đã được mang ra trưng bày để công chúng cùng chiêm ngưỡng.

Những bức tượng bán thân về các vị hoàng đế La Mã, những quan tài tinh xảo và một bức phù điêu cổ được chạm khắc từ 2500 năm trước là một vài trong số 92 tác phẩm tiêu biểu đang được trưng bày tại bảo tàng Capitoline. Italia. 

Những tác phẩm bằng đá cẩm thạch này thuộc sở hữu của gia đình quý tộc Torlonia và chỉ là đại diện cho một phần trong tổng số 620 tác phẩm thuộc sở hữu của họ. Đây được coi là một bộ sưu tập tư nhân đồ sộ nhất trên thế giới, vốn thuộc về bảo tàng tư nhân Torlonia ở Italia, nơi lưu giữ những tác phẩm điêu khắc cổ xưa.

Giống như nhiều gia đình La Mã, gia đình Torlonias cũng trưng bày bộ sưu tập của họ tại bảo tàng, nhưng được hơn 100 năm thì họ đóng cửa vào năm 1976, tìm cách chuyển đổi tòa nhà thành những căn hộ riêng.

Gia đình Torlonias, đã xây dựng sản nghiệp nhờ các hợp đồng của giáo hoàng. Họ đã thu thập các bộ sưu tập, một số có từ thế kỷ 15.  

Nhiều công trình đã được trùng tu trong những năm qua, trong đó có một bức tượng dê với phần cơ thể của nó có từ thế kỷ thứ nhất sau CN, còn phần đầu tượng do Bernini - nhà điêu khắc nổi tiếng thế kỷ thứ 17 của Italia tạo nên. 

Có những tác phẩm mới được phục dựng lại sau năm 1600. Các chuyên gia đã làm việc suốt 4 năm chỉ để trùng tu bề mặt của các tác phẩm bằng cách làm sạch và loại bỏ bụi bẩn tích tụ qua nhiều năm.

Một điểm nhấn đáng chú ý trong bộ sưu tập là bức tượng một vị thần có từ khoảng thế kỷ thứ hai sau công nguyên, thần Hestia Giustiniani, là bản sao La Mã của một bức tượng đồng Hy Lạp từ khoảng năm 470 trước công nguyên.  

Triển lãm các bức tượng bằng đá cẩm thạch Torlonia sẽ được trưng bày ở Rome, Italia đến tháng 6/2021, sau đó được trưng bày tại ít nhất một quốc gia châu Âu khác rồi qua Mỹ, trước khi trở lại Italia.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.