Video Tin trong nước

Kiên định mục tiêu: Phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch

Tăng cường các biện pháp đối phó với tình trạng lây nhiễm dịch trong cộng đồng, kiên định mục tiêu phát hiện sớm, cách ly ngay, khoanh vùng gọn, dập tắt dịch là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại cuộc họp ngày hôm nay.
18:34 - 08/04/2020

Theo đại diện Bộ Y tế, trong số hơn 106.000 mẫu bệnh phẩm được xét nghiệm thời gian qua đã phát hiện 251 ca mắc Covid-19. Như vậy, trung bình cứ 400 trường hợp được xét nghiệm thì chỉ có 1 ca dương tính, chiếm tỷ lệ thấp, chỉ khoảng 0,2%. Trong khi đó, tỷ lệ này tại Đài Loan (Trung Quốc) là 1%, Hàn Quốc là 2,2%. Tuy nhiên, cần tiếp tục nghiên cứu xem tỷ lệ dương tính trong xét nghiệm thấp có phải là do chưa khu trú hết nhóm người có nguy cơ cao hay không.

Trước thực tế số ca bệnh Covid-19 được phát hiện trong cộng đồng có chiều hướng gia tăng, chiếm hơn 37% số trường hợp dương tính hiện nay, các thành viên Ban chỉ đạo quốc gia kiến nghị cần tập trung các biện pháp ngăn chặn. Cụ thể là tiến hành lấy mẫu xét nghiệm nhiều hơn và mở rộng diện xét nghiệm trong quần thể. Bộ Y tế nhận định, mặc dù đã ghi nhận sự lây lan virus gây bệnh Covid-19 trong cộng đồng nhưng mức độ lây lan chưa mạnh vì tỷ lệ dương tính trong xét nghiệm còn thấp và chưa có nhiều trường hợp nặng nhập viện. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long kiến nghị tới đây phải điều chỉnh kế hoạch theo tình hình mới.

Sau khi nghe ý kiến của các chuyên gia y tế về việc xác định nguồn lây nhiễm trong cộng đồng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, ngành y tế vẫn đang nỗ lực để xử lý các ổ dịch Covid-19, với tinh thần cứ phát hiện 1 ca dương tính là coi như đã có thêm một ổ dịch để khoanh vùng và xử lý ngay. Bên cạnh các yếu tố dịch tễ thu thập được, Bộ Y tế đang áp dụng biện pháp xét nghiệm sâu để xác định bệnh nhân đang mắc Covid-19 ở giai đoạn nào. Từ đó có thể truy vết và tìm ra nguồn lây cũng như sàng lọc được những người có nguy cơ cao cần phải cách ly, xét nghiệm, xác định ca bệnh.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc lại 5 nguyên tắc phòng chống dịch bệnh Covid-19 là ngăn chặn từ xa, phát hiện thật sớm, cách ly ngay, khoanh vùng thật gọn, dập dịch triệt để. Ban chỉ đạo quốc gia cũng nhận định, số ca mắc mới Covid-19 có dấu hiệu giảm, nhất là từ khi thực hiện các biện pháp đồng bộ trong quản lý người nhập cảnh và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, hiện nay đang xuất hiện, một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan, khi nhiều người có mặt ngoài xã hội và tham gia giao thông trong hôm qua và sáng nay cao hơn so với ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị chính quyền các địa phương, các cấp các ngành cần đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội.

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.