Video Tin trong nước

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV: Cần thống nhất thủ tục và điều kiện đăng ký tạm trú

Thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật cư trú (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm tới vấn đề điều kiện và thủ tục đăng ký tạm trú; cho rằng đây là vấn đề cần được thống nhất để tháo gỡ khó khăn cho Công an địa phương.
17:31 - 21/10/2020

Một số ý kiến bày tỏ đồng tình với phương án thứ nhất UBTVQH đã giải trình về thủ tục đăng ký tạm trú, đề nghị tiếp tục quy định về thời hạn đăng ký tạm trú như Luật hiện hành tối đa là 2 năm để phân biệt với việc đăng ký thường trú. Người đăng ký tạm trú thường là những người chưa có ý định cư trú lâu dài, ổn định hoặc đăng ký cư trú vào những chỗ ở không có tính ổn định, lâu dài (như nhà ở do thuê, mượn, ở nhờ).

Đối với điều kiện đăng ký tạm trú, một số ĐBQH đề nghị không quy định điều kiện đăng ký tạm trú là phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý vì quy định này cản trở quyền đăng ký cư trú của công dân, ảnh hưởng tiêu cực đến công tác quản lý cư trú của các cơ quan nhà nước. Bên cạnh đó, quy định này cũng nhằm nâng cao trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có nhà ở cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, góp phần hạn chế tình trạng cho người lao động ngoại tỉnh thuê, ở nhờ nhà mà không đăng ký, khai báo dẫn đến khó kiểm soát như hiện nay.

Việc yêu cầu những người dân định kỳ đăng ký lại việc tạm trú với cơ quan đăng ký cư trú là biện pháp để tăng cường hiệu quả của công tác quản lý cư trú, cơ quan quản lý cư trú nắm chắc số liệu dân cư trên địa bàn. Đồng thời đây cũng là giải pháp khuyến khích, thúc đẩy người dân chuyển sang thực hiện đăng ký thường trú tại chỗ ở đã đăng ký tạm trú khi đã có đủ điều kiện nhằm hạn chế các trường hợp đăng ký thường trú một nơi nhưng lại thường xuyên cư trú dưới hình thức tạm trú tại một nơi ở khác.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương 

Mời quý vị xem các tin tức mới nhất tại đây./.