Video Tin trong nước

Lam Kinh kỳ vỹ của 600 năm trước đang dần được tái hiện

Với các giá trị lịch sử, văn hóa, cảnh quan là biểu tượng của lòng tự hào dân tộc về một giai đoạn lịch sử oai hùng chống quân xâm lược và công cuộc xây dựng quốc gia Đại Việt, những công trình kiến trúc kỳ vỹ của Lam Kinh 600 năm trước được phỏng dựng lại sắp đưa vào phục vụ người dân và du khách.
08:57 - 25/08/2019

Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh ngày nay có tổng diện tích 200 ha, thuộc địa bàn hai huyện Thọ Xuân và Ngọc Lặc, cách thành phố Thanh Hóa hơn 50km về phía Tây Bắc. Theo Đại Việt sử kí toàn thư, Điện Lam Kinh được xây dựng vào năm 1433, năm 1434, điện Lam Kinh bị cháy nhưng không rõ nguyên nhân. Năm 1448, vua Lê Nhân Tông xuống chiếu cho làm lại điện miếu ở Lam Kinh. Năm 1962, nơi đây đã được công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia. Năm 2012, Khu di tích Lam Kinh được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt.

Đến nay, nhiều hạng mục di tích đã được nghiên cứu bảo tồn nguyên trạng, nhiều hạng mục đã được phục dựng, dần dần tái hiện phần nào diện mạo trước đây của Lam Kinh. Ngày nay, cứ đến ngày 21 (giỗ Lê Lai) và 22 (giỗ Lê Lợi) tháng 8 Âm lịch hàng năm, nhân dân trong vùng lại tổ chức lễ hội Lam Kinh để tưởng nhớ công ơn các bậc tiền nhân.

Mời quý vị xem các bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.