Video Tin trong nước

Làng Giáng ở Thanh Hóa xây dựng nông thôn mới gắn với bảo tồn văn hóa truyền thống

Làng Giáng (thôn Giáng) xã Quang Hiến, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Bên cạnh việc phát triển sản xuất, nâng cao đời sống kinh tế thì người dân và chính quyền địa phương nơi đây luôn quan tâm gìn giữ, bảo tồn văn hóa truyền thống.
15:10 - 12/11/2019

Là địa phương có truyền thống đoàn kết, tích cực xây dựng các phong trào thi đua yêu nước, trong những năm qua, thôn Giáng luôn là lá cờ đầu trong xây dựng đơn vị văn hóa, thôn nông thôn mới không chỉ trên địa bàn xã Quang Hiến mà còn tính chung trên toàn huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa. Được công nhận là thôn đầu tiên của huyện Lang Chánh đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015, đây là tiền đề để cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân trong thôn Giáng phấn đấu xây dựng thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, người dân ở đây luôn ý thức được việc phát triển kinh tế phải song hành với việc bảo tồn các nét văn hóa truyền thống.

Thôn Giáng có 124 hộ dân với 558 nhân khẩu với 3 dân tộc là người Mường, người Thái và người Kinh, trong đó người Mường chiếm tỷ lệ tới 98,5% dân số toàn thôn. Ngoài việc duy trì tổ hát Xường nhằm bảo tồn nét văn hóa Mường thì các câu lạc bộ văn nghệ ở thôn cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu với các thôn, bản khác nhằm thu hút sự tham gia nhiều hơn của người dân.

Để khơi dậy những tiềm năng văn hóa của cộng đồng từ đó phục vụ trở lại chính đời sống của người dân, chính quyền xã Quang Hiến cũng quan tâm, chỉ đạo, tạo mọi nguồn lực để xây dựng nhà văn hóa tại mỗi thôn trên địa bàn, để người dân các thôn có nơi sinh hoạt, giao lưu.

Có thể thấy, chương trình xây dựng nông thôn mới ngoài việc đem lại nhiều chuyển biến tích cực trong việc thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống người dân thì còn giúp cho người dân các địa phương giữ gìn và bảo tồn được những nét văn hóa, truyền thống đặc sắc của dân tộc.

Mời quý vị xem các chương trình đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.