Video Tin trong nước

Làng hương Đông Khê rộn ràng trước Tết

Càng đến gần Tết Nguyên đán, không khí làm việc tại làng hương Đông Khê, tỉnh Thanh Hóa càng nhộn nhịp. Không chỉ đơn thuần là sản phẩm tâm linh trong ngày lễ Tết, mà nay hương đã trở thành mặt hàng mang lại thu nhập cao cho các hộ sản xuất ở đây.
21:32 - 01/02/2021

Cái Tết này đã là cái Tết thứ bao nhiêu gia đình ông Đoàn Văn Mậu ở làng Đông Khê, xã Hoằng Quỳ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa làm hương cung cấp cho thị trường ông cũng không nhớ nữa. Trải qua 4 đời làm hương, cho đến nay gia đình ông vẫn giữ những bí quyết của nghề làm hương lăn tay thủ công truyền thống. Những nguyên liệu làm hương hoàn toàn tự nhiên và đều do một tay ông Mậu làm ra. Công việc thủ công rất vất vả nhưng lại cho ra đời những nén hương thơm đặc biệt.

Thời kỳ phát triển mạnh nhất, làng Đông Khê có 200-300 hộ tham gia làm hương. Nhưng rồi do nhiều nguyên nhân nên số hộ làm hương cứ giảm dần và hiện chỉ còn gần 20 hộ sản xuất. Để phục vụ nhu cầu dịp Tết, mỗi hộ làm hương phải thuê thêm từ 8 đến 12 lao động làm thường xuyên với mức thu nhập từ 70.000 - 80.000 đồng/người/ngày.

Có lịch sử hàng trăm năm tồn tại và phát triển, năm 2015, làng hương Đông Khê đã được công nhận là làng nghề truyền thống. Điều mong mỏi lớn nhất của người làm hương nơi đây trong mùa xuân mới là nhận được sự hỗ trợ cả về vốn lẫn việc xây dựng, phát triển thương hiệu, từ đó thúc đẩy việc bao tiêu sản phẩm.

Trải qua bao thăng trầm, hương Tết Đông Khê có mùi thơm mà ít làng hương nào sánh được. Những bí quyết của nghề làm hương truyền thống, làm ra những nén hương sạch, không hóa chất cần được gìn giữ, như việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển những giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc ta.

Lê Liên - Trọng Đại

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.