Video Làng nghề Việt

Làng nghề rau an toàn Tân Đức

Nằm cách trung tâm thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ khoảng 3km, làng rau an toàn Tân Đức là một làng quê nằm bên dòng sông Thao thơ mộng. Ở đây có những thảm rau xanh mướt, những cánh đồng rộng, trải dài.
11:49 - 13/04/2021

Nghề trồng rau đã xuất hiện ở Tân Đức từ những năm 40 của thế kỷ XX, sản phẩm của làng được biết đến với cái tên rất mộc mạc - rau bãi Mộc. 

May mắn cho mảnh đất nơi đây là bãi bồi ven sông nên đất nhiều phù sa, màu mỡ, thích hợp cho cây rau, hoa màu lên xanh tốt. 

Trước đây, khi chưa được công nhận làng nghề, người dân ở đây sản xuất rau theo kiểu tự do, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật còn chưa đúng theo quy định nhưng từ năm 2010, khi được công nhận làng nghề, bà con được tập huấn, học tập quy trình sản xuất rau an toàn. Đặc biệt là những quy định về thời gian thu hoạch sao cho rau được an toàn đến người tiêu dùng. 

Với lợi thế về địa lý và khí hậu, hàng trăm hộ nông dân ở Tân Đức đã được hỗ trợ xây dựng vùng sản xuất và tiêu thụ rau an toàn (RAT), góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Mùa nào thức nấy, các sản phẩm rau, củ, quả ở Tân Đức rất đa dạng. Gần như tất cả các loại rau xanh phổ biến đều được người nông dân trồng, tạo nguồn thực phẩm xanh phong phú phục vụ cho nhu cầu đa dạng của khách hàng. 

Những vườn rau mồng tơi, rau bí, su su xanh mướt. Không chỉ là nguồn thực phẩm xanh dồi dào mà còn tạo nên những khung cảnh thơ mộng cho một làng quê yên bình.

Để có được hai chữ “an toàn”, người nông dân Tân Đức đã chịu khó nhiều năm tạo dựng niềm tin cho khách hàng, họ luôn ý thức làm sao để đem lại nguồn thực phẩm sạch tới bàn ăn từng gia đình.

Làm gì cũng vậy, muốn thành công phải có tình yêu và sự đam mê. Những người dân làng rau Tân Đức cũng vậy, họ yêu những luống rau xanh, yêu những cánh đồng rau bát ngát, yêu những thửa rau bên bãi sông từ bao đời để lại.

Đến với Tân Đức hôm nay, chúng ta không chỉ có dịp được hòa mình vào những thảm rau với màu xanh được trồng ngay ngắn theo những luống dài thẳng tắp, được đắm mình trong không gian yên bình bên dòng sông yên ả hay được nghe những câu chuyện về tình đất, tình cây và tình người son sắt. 

Và người trồng rau Tân Đức hôm nay tự tin bởi thương hiệu rau xanh nổi tiếng được nhiều người tin dùng. Làng quê thân thương trở thành một điểm đến đang dần trở nên hấp dẫn trong chuyến hành trình về Đất Tổ của du khách muôn phương.

Mời quý vị xem các chương trình Làng nghề Việt đã phát sóng tại đây./.