Video Tin trong nước

Lễ hội nghệ thuật quốc tế tại Việt Nam: Hướng thúc đẩy công nghiệp văn hóa

Các lễ hội nghệ thuật quốc tế luôn là sản phẩm văn hóa “vàng” để thúc đẩy và tạo đột phá cho ngành công nghiệp văn hóa. Sự thành công của Lễ hội Âm nhạc quốc tế “Gió mùa” - Monsoon Music Festival 2019 vừa qua tại Hà Nội và nhiều sự kiện nghệ thuật gần đây là minh chứng cho điều đó.
21:29 - 10/11/2019

Lễ hội âm nhạc quốc tế “Gió mùa” - Monsoon Music Festival 2019 đã diễn ra vào cuối tuần qua, tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long đã cho thấy một không khí nghệ thuật mới mẻ, độc đáo, an toàn và ngày càng đẳng cấp. Lễ hội năm nay có 13 ban nhạc, nghệ sĩ danh tiếng của Ireland, Hàn Quốc, Đan Mạch, Mỹ, Israel, Đức, Indonesia, Việt Nam... tham gia biểu diễn trong 3 ngày. Đã có khoảng 170.000 lượt khán giả tham gia lễ hội, gần 250 nghệ sĩ biểu diễn, gần 3.000 tình nguyện viên góp mặt trong 5 mùa diễn ra sự kiện. Riêng mùa diễn năm 2019 vừa khép lại, mỗi đêm có 15.000 người tham dự, không chỉ có khán giả Thủ đô mà còn có nhiều người yêu nhạc từ các tỉnh, thành phố và du khách nước ngoài.

Có thể nói, Lễ hội âm nhạc quốc tế “Gió mùa” đã trở thành thương hiệu văn hóa - âm nhạc của Thủ đô. Sự chuyên nghiệp của Lễ hội âm nhạc quốc tế “Gió mùa” không chỉ là mời các nghệ sĩ xuất sắc thuộc nhiều phong cách âm nhạc thịnh hành ở khắp nơi trên thế giới đến Việt Nam trình diễn, mà còn tạo không gian lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng. Để đi đến sự chuyên nghiệp này, Ban tổ chức đã học tập kinh nghiệm từ các mô hình quốc tế, điều chỉnh phù hợp với điều kiện Việt Nam và quan trọng nhất là tạo dựng được hệ sinh thái giữa nhà quản lý, nhà tổ chức, các bên cung cấp trang thiết bị, nghệ sĩ và cộng đồng khán giả...

Không khó để tổ chức một lễ hội nghệ thuật quốc tế, song muốn duy trì lâu dài, tạo dựng thương hiệu thì cần sự hỗ trợ, khuyến khích, tư duy cởi mở của các nhà quản lý; sự hợp tác, hỗ trợ của giới nghề và ý thức xây dựng của cộng đồng và đặc biệt là cần sự chuyên nghiệp của cả đội ngũ những người làm chương trình.

Tổ chức thành công các lễ hội nghệ thuật quốc tế đang được xem là hướng đi đúng, góp phần phát triển công nghiệp văn hóa. Thông qua các sự kiện văn hóa, nghệ thuật quốc tế tổ chức ở Việt Nam, giới văn nghệ sĩ và khán giả đều có cơ hội được kích hoạt sự sáng tạo trong sáng tác, biểu diễn và thưởng thức, đồng thời thu hút những nghệ sỹ nổi tiếng đến với Việt Nam, qua đó quảng bá hình ảnh Việt Nam đến bạn bè quốc tế, thúc đẩy du lịch phát triển.

Mời quý vị xem các chương trình đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.