Video Tin trong nước

Lo ngại nguy cơ Covid-19 lây nhiễm chéo trên các tàu du lịch

Ngoài tâm dịch Hồ Bắc, số ca nhiễm mới Covid-19 tại Trung Quốc trong ngày hôm qua đã có xu hướng giảm mạnh. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế thế giới tiếp tục đưa ra cảnh báo “thận trọng”, trong bối cảnh nguy cơ lây nhiễm chéo trên các tàu du lịch khiến giới chuyên gia lo ngại.
19:43 - 18/02/2020

Tại Trung Quốc đại lục, trong ngày hôm qua đã ghi nhận 98 ca tử vong mới do Covid-19, trong đó riêng tâm dịch Hồ Bắc là 93 và số ca nhiễm mới là hơn  1.800 ca. Ngoài Hồ Bắc, chỉ có 79 ca nhiễm mới được thông báo trong ngày hôm qua, giảm mạnh so với con số 890 của ngày 4/2. Chính quyền Trung Quốc đánh giá, sự giảm mạnh số ca nhiễm mới là dấu hiệu cho thấy sự lây truyền của chủng virus Corona mới đã nằm trong tầm kiểm soát. 

Tuy nhiên, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus vẫn cảnh báo, cần đánh giá thận trọng về xu hưởng giảm của số ca nhiễm mới Covid-19. 

Covid-19 cũng khiến khoảng 900 người nhiễm bệnh tại khoảng 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ngoài Trung Quốc đại lục, tới nay mới có 5 trường hợp tử vong được ghi nhận tại Đặc khu Hành chính Hồng Công, Philippines, Nhật Bản, Pháp và mới đây nhất là Đài Loan (Trung Quốc).

Ngoài Trung Quốc đại lục, việc tình trạng lây nhiễm chéo vẫn đang xảy ra mạnh mẽ trên tàu Diamond Princess, bị cách ly từ hôm 4/2 ngoài khơi Nhật Bản và trường hợp nhiễm bệnh mới được phát hiện trên du thuyền Westerdam mới đây đã làm gia tăng lo ngại về những ổ dịch mới.

Ít nhất 454 trên tổng số  3.700 hành khách và thủy thủ đoàn trên tàu Diamond Princess có xét nghiệm dương tính với chủng virus Corona mới, trong đó chỉ riêng ngày hôm qua là 99 ca nhiễm mới. Dù ngày mai mới hết thời hạn cách ly, song từ cuối tuần trước, nhiều nước đã bắt đầu sơ tán công dân để tự cách ly ở trong nước. 

Hơn 300 người Mỹ hôm qua đã được đưa về nước bằng máy bay và sau đó được đưa thẳng tới 2 căn cứ quân sự ở California và Texas để cách ly. Bà  Sylvie Briand, một chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới, cho biết tổ chức này đang hợp tác chặt chẽ với Nhật Bản để giải quyết hàng trăm ca nhiễm trên du thuyền Diamond Princess. 

Bà Briand khẳng định mục tiêu là khống chế virus, không để nó ra ngoài chứ không phải khống chế con người.

Ngoài tàu Diamond Princess, lo ngại ngày càng tăng đối với một tàu du lịch khác, tàu Westerdam, cập cảng Campuchia hôm 14/02 vừa qua. Sau khi hơn 2.200 du khách và thủy thủ đoàn trên tàu được lên bờ tại cảng Sihanoukville của Campuchia, một hành khách trên tàu đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Điều này đã làm dấy lên những lo ngại về việc rất có thể đã có sự lây nhiễm chéo diễn ra trên tàu. Tuy nhiên, Holland America Line, công ty điều hành tàu Westerdam đã khẳng định không có trường hợp nào nhiễm virus được ghi nhận trong hành trình. Việc xác định nguồn khiến hành khách người Mỹ nhiễm virus sẽ là chìa khoá để xác định nguy cơ các hành khách khác bị nhiễm virus.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.