Video Làng nghề Việt

Mặn mòi nghề làm muối Bạch Long

Từ sớm tinh mơ, khi mặt trời còn chưa ló rạng, diêm dân đã chăm chỉ làm việc trên cánh đồng để tạo nên những hạt muối trắng tinh mặn mòi - một món quà của biển cả. Nghề làm muối ở Bạch Long của tỉnh Nam Định đã có từ lâu đời và nổi tiếng trong cả nước.
18:04 - 20/08/2020

Xã Bạch Long, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định, là nơi có nghề làm muối truyền thống với cánh đồng muối lớn nhất miền Bắc, rộng tới 230 ha, cung cấp sản lượng lên đến hàng chục nghìn tấn mỗi năm.

Để biến nước biển thành những hạt muối trắng tinh là cả một quá trình lao động cực nhọc. Người làm muối bắt đầu ra đồng từ sáng sớm, khi mặt trời còn chưa mọc và kết thúc ngày làm việc khi chiều tối, lúc mặt trời đã lặn. Cách làm muối ở Bạch Long không phơi trực tiếp nước biển như ở miền Trung hay miền Nam mà làm bằng phương pháp phơi cát.

Dù cuộc sống lao động làm muối rất nhọc nhằn nhưng những diêm dân vẫn gắn bó với nghề, cần cù làm ra những hạt muối trắng tinh cho đời.

Kinh nghiệm bỏ túi:

- Cánh đồng muối Bạch Long nằm cách thành phố Nam Định khoảng 60 km, cách thủ đô Hà Nội hơn 100 km.

- Là vùng ven biển với nguồn nước mặn dồi dào nên Bạch Long không có nghề trồng lúa nước như các vùng quê khác mà là xã độc canh nghề làm muối.

- Để trải nghiệm nghề làm muối, du khách nên đi vào mùa hè, từ tháng 4 đến tháng 7 để có được những bức ảnh đẹp với đồng muối cùng những diêm dân cần cù lao động.

Mời quý vị xem các chương trình Làng nghề Việt đã phát sóng tại đây./.