Video Muôn màu cuộc sống

Một thoáng thu Hà Nội

Thu Hà Nội luôn đẹp. Đó là vẻ đẹp của con đường Phan Đình Phùng ngập sắc lá vàng, là Nguyễn Du nồng nàn hương hoa sữa, là mùa để yêu nhau. Mỗi người lại có cho mình một cách rất riêng để lưu giữ những mùa thu cũ.
11:30 - 13/10/2020

Thu Hà Nội là màu vàng của lá. Muốn ngắm lá vàng nhất định phải ghé Phan Đình Phùng. Trong mấy chục năm “cầm ống kính”, nhiếp ảnh gia Xuân Chính chẳng còn nhớ nổi mình đã có bao nhiêu bức ảnh chụp thu Hà Nội. Trong triển lãm “Góc nhỏ Hà Nội” năm 2017, anh cũng dành ra những vị trí đẹp nhất cho những góc Hà Nội rất thu. Đó là cách anh ngắm nhìn những mùa thu đi ngang cuộc đời mình. Đóng khung lại những mùa thu đã cũ.

Thu Hà Nội là màu vàng của lá và là mùi thơm của hương hoa sữa. Trong kí ức của những người đã từng ghé qua Hà Nội, thu không ghé đường Nguyễn Du hít hà mùi hoa sữa ấy là bỏ lỡ mất một phần thu Hà Nội mất rồi.

Thu Hà Nội, hương hoa sữa đẹp đến nối dù bận bịu với đồ án nhưng kiến trúc sư Nguyễn Nam cùng các sinh viên của mình cũng chẳng thể làm ngơ. Mùa thu năm nào Nam cũng bớt chút thời gian ghé qua những con đường nồng nàn hương thu để lưu giữ lại chúng bằng những nét vẽ. Những nét vẽ rất thu.

Có người chụp ảnh, có người vẽ tranh, còn với Trương Quý, anh chọn giữ lại mùa thu trong những trang văn của mình.

"Một thời Hà Nội hát – Tim cũng không ngờ làm nên lời ca" - tựa đề cuốn sách đủ để nói lên tình yêu mà Trương Quý dành cho Hà Nội, cho một Hà Nội rất thu./.

Thực hiện: Nguyên Hạnh - Trọng Đại

Mời quý vị xem các chương trình Muôn màu cuộc sống đã phát sóng tại đây./.