Video Vấn đề và bình luận

Mùa tuyển sinh giữa dịch Covid-19, cơ hội hay thách thức?

Dịch Covid-19 làm xáo trộn kế hoạch của học sinh cũng như nhiều trường đại học. Dịch bệnh khiến cho một bộ phận học sinh không thể ra nước ngoài học, tạo cơ hội cho các trường trong nước. Vấn đề là chúng ta nắm bắt cơ hội ấy như thế nào, làm sao thay đổi được nhận thức của phụ huynh, học sinh?
17:45 - 21/08/2020

Theo số liệu của cục Hợp tác quốc tế (Bộ Giáo dục – Đào tạo), tính đến cuối năm 2019, Việt Nam hiện có khoảng 190.000 du học sinh học tập tại các quốc gia trên thế giới, số học sinh ra nước ngoài học tập mỗi năm lên đến hàng chục nghìn. Nếu không tính khoảng gần 5% du học sinh dưới hình thức học bổng hiệp định, đề án của chính phủ, mỗi năm người Việt tiêu tốn số tiền trị giá xấp xỉ 3 tỷ USD cho hoạt động học tập ở nước ngoài. 

Trong năm học này, do dịch Covid-19 nên nhiều học sinh phải từ bỏ kế hoạch đi du học, thay vào đó những bạn trẻ này, phần lớn nộp hồ sơ xét tuyển vào nhiều trường đại học, đặc biệt các trường top trên.

Tuy nhiên, hiện tượng này lại dẫn đến những lo ngại về mặt tâm lý đối với các học sinh khác, khi mà lực học của các bạn trước đó có kế hoạch đi du học đều rất tốt, chưa kể các loại chứng chỉ ngoại ngữ, các giải thưởng quốc gia, quốc tế. Ngược lại, đây cũng là cơ hội cho giáo dục Việt Nam, một số cơ sở giáo dục chất lượng cao, có dịp thu hút sự quan tâm chú ý của phụ huynh cũng như học sinh – điều mà họ không làm hoặc chưa làm được trong những năm trước đây. 

Chương trình hôm nay có cuộc trao đổi với GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Mời quý vị xem các chương trình Vấn đề và Bình luận đã phát sóng tại đây./.