Video Thế giới đó đây

Nam Phi: Nỗ lực bảo tồn loài chim cánh cụt

Các nhà nghiên cứu Nam Phi có kế hoạch tạo ra một khu vực nhân giống mới cho loài chim cánh cụt châu Phi, bằng cách thả hàng chục con chim cánh cụt con, do con người nuôi tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở tỉnh Western Cape, Nam Phi, ra môi trường.
19:52 - 30/11/2020

Đây là nỗ lực bắt đầu tạo ra một khu vực nhân giống mới cho loài chim đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Số lượng chim cánh cụt châu Phi đang giảm nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng họ có thể tìm ra giải pháp cho vấn đề này. Họ đang cố gắng tạo ra một khu nhân giống chim cánh cụt.

Một nhóm nghiên cứu lên kế hoạch thả hàng chục con chim cánh cụt con tại khu bảo tồn De Hoop ở tỉnh Western Cape, Nam Phi, ra môi trường biển gần đó và cho chúng làm quen dần, biến nơi đây thành khu vực nhân giống mới với hy vọng bảo vệ chúng khỏi nguy cơ bị tuyệt chủng.

Từ tháng 1 năm ngoái, họ đã triển khai những con chim cánh cụt giả phát ra tiếng kêu đặc trưng để dụ chim cánh cụt tự nhiên tới bờ biển De Hoop. Đến nay, kết quả vẫn còn hạn chế nhưng nhiều nhà nghiên cứu vẫn lạc quan.

Tại Nam Phi vào những năm 1920 đã từng có hơn 1 triệu con chim cánh cụt, nhưng hiện nay chỉ có khoảng 13.000 con. Trong khoảng thời gian 3 đến 5 năm tới, các nhà nghiên cứu có kế hoạch mỗi năm thả khoảng 50 con. Việc này bắt đầu được thực hiện vào năm 2021 để tạo dựng khu chuyên nuôi dưỡng bảo tồn loài này. 

Chị Hagen cho biết những con chim nuôi thường được thả vào quần thể có sẵn. Nhưng De Hoop đã bị bỏ hoang từ khi những con báo bắt đầu săn mồi ở đây mặc dù trước đó, những con chim cánh cụt đã tới đây định cư trong thời gian ngắn vì vùng nước này chứa lượng cá dồi dào. Chính vì thế, việc dụ những con chim cánh cụt trở lại đây cần có chiến lược đặc biệt khi dùng những con chim giả.

Chim cánh cụt châu Phi là loài chim cánh cụt duy nhất sống ở châu lục này, có phạm vị phân bổ giới hạn ở Nam Phi và Namibia. Số lượng loài này giảm phần lớn là do nguồn cá cạn kiệt và tình hình biến đổi khí hậu xấu đi. Trứng của chúng cũng bị con người khai thác./.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.