Video Tin trong nước

Nét đẹp văn hóa dòng họ

Trong nền văn hóa Việt Nam, nhắc đến văn hóa dòng họ là nhắc tới một cộng đồng văn hóa mà ở đó sự trật tự, nề nếp gia phong luôn được coi trọng, nơi tinh thần yêu thương, đoàn kết, kính trên nhường dưới luôn được mọi người nâng niu và gìn giữ.
19:29 - 23/02/2021

Sự phục hưng dòng họ với việc phát huy các giá trị văn hoá của dòng họ trong đời sống xã hội hiện nay, chính là nhằm mục đích giáo dục truyền thống con cháu hướng về cội nguồn.

Là một trong những dòng họ nổi tiếng ở phường Phong Cốc, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, từ đường dòng họ Ngô được Nhà nước xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia vào năm 2001. Trải qua nhiều lần trùng tu, từ đường họ Ngô vẫn giữ được nét kiến trúc cổ. Trong nhà thờ còn có nhiều đồ thờ tự có giá trị và các câu đối, đại tự... từ xưa để lại.

Nằm trên đảo Hà Nam, các từ đường dòng họ là những điểm du lịch hấp dẫn đối với những du khách muốn tìm hiểu về lịch sử khai khẩn vùng đất mới của các bậc tiên công. Phát huy tinh thần “uống nước nhớ nguồn”, xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ học tập, các dòng họ đều khuyến khích con cháu thi đua xây dựng gia đình văn hóa; thôn, khu văn hóa, tích cực thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, an sinh xã hội... ở địa phương. Hầu hết các dòng họ đều thành lập, duy trì hiệu quả Ban Khuyến học tạo nguồn quỹ kịp thời khen thưởng, động viên con cháu đạt thành tích cao trong học tập, công tác. 

Theo thống kê, trên địa bàn thị xã Quảng Yên hiện có trên 120 dòng họ. Trong đó có 103 dòng họ đã được kiểm kê lập hồ sơ đưa vào danh mục di tích - lịch sử văn hóa, 23 dòng họ Tiên công là nơi thờ tự những bậc tiền nhân có công mở đất được xếp hạng di tích cấp quốc gia. Những hoạt động dòng họ ở Quảng Yên đã trở thành cây cầu kết nối giữa quá khứ và hiện tại, gắn kết giữa các gia đình, dòng họ, làng xóm. Nhờ đó nét đẹp văn hóa dòng họ không ngừng được kế thừa và phát huy trong cuộc sống hôm nay.

Thực hiện: Lê Liên, Trọng Đại

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.