Video Tin trong nước

Nghề truyền thống tạo sức hút cho du lịch cộng đồng

Mó Hém và Đá Bia là hai xóm đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là người Mường thuộc xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình. Đây là nơi có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch cộng đồng.
20:27 - 19/01/2021

Nếu như trước đây du khách chỉ được ngắm nhìn những sản phẩm đan lát được bày bán tại các quầy hàng lưu niệm thì nay còn được trực tiếp trải nghiệm quy trình sản xuất tạo nên các sản phẩm đan lát thủ công truyên thống của đồng bào dân tộc nơi đây. Các nghệ nhân của làng sẽ trực tiếp hướng dẫn quy trình, cách làm để tạo nên một sản phẩm đan lát hoàn chỉnh từ cách tạo hình, cách đan thậm chí đến cách chọn vật liệu và các kỹ thuật đan lát cơ bản. Mặc dù thời gian trải nghiệm ngắn nhưng du khách ai cũng bị cuốn hút bởi những sợi lạt bằng tre bằng nứa. Vì vậy ai cũng đều rất thích thú và cố gắng để tạo ra được sản phẩm của mình.

Không chỉ được trải nghiệm trực tiếp công việc đan lát, tới đây du khách còn được ngồi trên những chiếc thuyền lênh đênh trên mặt nước lòng hồ Hòa Bình để vớt tôm, tép bằng chính những các vật dụng đan lát thủ công của bà con dân tộc. Điều này tạo nên sức hấp dẫn riêng đối với nhiều du khách trong và ngoài nước yêu thích trải nghiệm và khám phá. Thấy được hiệu quả từ mô hình du lịch này, nhiều hộ gia đình làm nghề đan lát, đánh bắt cá tôm khu vực lòng hồ đã kết hợp với các đơn vị lữ hành để tạo ra một sản phẩm du lịch cuốn hút cũng như khẳng định vị trí của nghề truyền thống trong phát triển du lịch. 

Cùng với các loại hình văn hóa khác, nghề đan lát có từ lâu đời vẫn được người dân gìn giữ, lưu truyền và phát huy để những sản phẩm gần gũi, bình dị mang đậm hơi thở hồn quê miền núi nơi đây góp phần làm đa dạng bản sắc văn hóa đồng bào dân tộc thu hút khách du lịch đến với vùng cao Hòa Bình./.

Thực hiện: Duy Hưng, Anh Dũng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.