Video Sách và cuộc sống

Người đua diều - Câu chuyện trữ tình, cảm động

Lấy cảm hứng từ lễ hội độc đáo nơi quê nhà của mình, Khaled Hosseini đã cho ra đời tác phẩm đầu tay làm lay động trái tim người đọc trên khắp thế giới: Người đua diều.
17:55 - 26/11/2020

Người đua diều là những lời tự thuật của Amir về những năm tháng thơ ấu cùng những lỗi lầm anh đã gây ra khi anh mới chỉ là một cậu bé 12 tuổi, khi anh làm bạn với Hassan - con trai người quản gia của gia đình. Bất chấp quan hệ chủ tớ, giữa Amir và Hassan dần nảy sinh một tình bạn thực sự xuất phát từ lòng trung thành và tận tụy mà Hassan dành cho cậu.

Tất cả đã thay đổi khi một ngày, Hassan vì ra sức bảo vệ chiếc diều xanh - chiến lợi phẩm của Amir trong lễ hội đấu diều của Afghanistan, đã bị bọn bạn xấu xa hành hung và nhục mạ. Sự nhu nhược và hèn nhát của Amir đã ngăn cản cậu bé cứu bạn, không những thế, còn biến cậu trở thành một kẻ gian dối khi bịa chuyện nhằm đuổi cha con Hassan ra khỏi nhà.

Nhiều năm sau, Amir chuyển tới Mỹ, tìm được cho mình một mái ấm riêng và trở thành một nhà văn nổi tiếng, nhưng nỗi ám ảnh về những gì anh đã gây ra cho Hassan, về những phản bội mà anh đã dành để đáp lại sự trung thành từ người bạn thân thiết nhất của mình vẫn chưa bao giờ buông tha anh một giây phút nào.

Nhận được sự thôi thúc, dẫu đang chiến tranh tàn khốc, Amir vẫn quyết định quay về quê hương Afghanistan để giải cứu thứ duy nhất mà nguời bạn thân đã để lại: con trai của Hassan – Sohrab. Đồng thời, anh cũng phát hiện ra bí mật mà người cha của mình đã dành cả đời để che giấu.

Hơn 400 trang sách là một câu chuyện hầu như không có chi tiết dư thừa. Một sự thể hiện kịch tính các sự kiện lịch sử. Yếu tố cốt lõi mà tác giả thể hiện xuất sắc nhất là khả năng khai thác giá trị bên trong mỗi nhân vật. Điều đó mang đến cho tác phẩm đầu tay của Khaled Hosseini những lời khen ngợi và đánh giá cao về quyển sách nhỏ chứa đựng bên trong một tâm hồn lớn này.

Mời quý vị xem các chương trình Sách và cuộc sống đã phát sóng tại đây./.