Video Tin trong nước

Người thổi hồn cho cây đàn nhị

Đàn nhị, hay còn gọi là đàn cò, là một trong những nhạc cụ phổ biến trong kho tàng nhạc khí cổ truyền của Việt Nam. Trong xã hội hiện đại, loại đàn tưởng chừng chỉ hạn hẹp lượng người nghe này, nhờ sự sáng tạo của người nghệ sĩ, rất nhiều người, trong đó có thế hệ trẻ lại yêu thích đàn nhị.
09:34 - 22/08/2019

Nghệ sỹ nhân dân Nguyễn Thế Dân, trưởng bộ môn hòa tấu dàn nhạc truyền thống, Học Viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam là một trong những người thắp lên những ngọn lửa mới cho tiếng đàn nhị ngân xa.

45 năm gắn bó với cây đàn, ông không bao giờ nghĩ là quá nhiều, bởi ông vẫn còn chưa khai phá hết tiềm năng tuyệt vời của cây đàn nhìn rất đơn giản, thường thấy trong các phường bát âm, dàn nhã nhạc, ban nhạc chầu văn, hay tài tử…

Hàng chục bản nhạc chuyển thể từ nhạc quốc tế để chơi trên đàn nhị ra đời từ sự mày mò, khổ luyện của ông. Những bản nhạc quốc tế đã đi vào lòng người, giờ có thể chơi trên cây đàn nhị mà vẫn hút hồn người nghe.

Những bản nhạc này cũng đã thắp lửa cho những cô, cậu học trò nhỏ trong học viện âm nhạc. Sức sống của đàn nhị được hồi sinh khi các bạn đặc biệt say mê, yêu thích cây đàn. Các em trở thành những nghệ sỹ đem những bản nhạc do NSND Nguyễn Thế Dân chuyển thể tới với du khách quốc tế trên phố đi bộ Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội vào những ngày cuối tuần.

Nhạc quốc tế được chơi trên cây đàn truyền thống và càng đặc biệt hơn là do các nghệ sỹ nhí biểu diễn, điều này thực sự gây ngạc nhiên và thú vị cho khách du lịch quốc tế tới Việt Nam. Họ luôn cố gắng lưu lại hình ảnh và âm thanh đáng nhớ này. NSND Nguyễn Thế Dân không chỉ thổi hồn cho cây đàn nhị, mà ông còn đưa âm thanh của đàn nhị vượt biên giới, đến với những tâm hồn yêu mến Việt Nam.

Mời quý vị xem các bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.