Video Tin trong nước

Nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 do nhập cảnh trái phép

Hiện nay, các ca Covid-19 mới ở nước ta đều là ca nhập cảnh và đều được cách ly ngay. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 trên thế giới vẫn rất phức tạp, trong nước cũng rất dễ bùng phát dịch trở lại nếu việc nhập cảnh không được kiểm soát chặt chẽ.
14:04 - 25/11/2020

Tại cuộc họp trực tuyến giữa Bộ Y tế với 63 tỉnh thành và một số bộ ngành chủ chốt diễn ra sáng 24/11 về công tác phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, các địa phương đều nhấn mạnh những khó khăn trong việc kiểm soát người nhập cảnh.

Theo Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, hiện lực lượng này đang quản lý hơn 5.000 km đường biên giới trên bộ, 3.000 km trên biển, 37 cửa khẩu cảng, 117 cửa khẩu trên đất liền, 88 lối mở biên giới. Địa hình phía bắc thì hiểm trở, phía nam thì nhiều đường mòn, kênh rạch, thuận lợi cho các đối tượng nhập cảnh trái phép. Mặc dù lực lượng biên phòng đã huy động tối đa lực lượng, điều động lực lượng từ các tuyến biển, các trường, học viện thuộc bộ đội biên phòng tăng cường cho tuyến biên giới, huy động cả bộ đội biên phòng các địa phương tăng cường cho trên 1.600 tổ chốt, trên 7.000 người nhưng công tác ngăn chặn vẫn rất khó khăn và phức tạp

Hiện tình hình nhập cảnh trái phép vào và ra khỏi lãnh thổ Việt Nam có chiều hướng diễn biến phức tạp đối với những nước ở giáp biên giới với Việt Nam như Trung Quốc, Lào, Campuchia. Thậm chí, có những trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua đường biển từ Brunei. Các đối tượng này dùng đủ mọi cách thức để vào Việt Nam như trốn trên xe tải, xe container, ngồi lẫn giữa hàng hóa để nhập, xuất cảnh trái phép.

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị sở y tế các tỉnh, tham mưu cho chính quyền địa phương tăng cường chỉ đạo việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, thành phố; tiếp tục chỉ đạo quản lý, theo dõi, giám sát chặt chẽ người nhập cảnh; xét nghiệm cho người nhập cảnh theo quy định, tuyệt đối không để lây nhiễm trong các cơ sở cách ly và từ cơ sở cách ly ra ngoài cộng đồng, đặc biệt khi thực hiện cách ly tại các cơ sở lưu trú, khách sạn hay các đơn vị cách ly ngoài quân đội.

Ông Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương tổ chức thực hiện nghiêm các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1300 ngày 24/9/2020 về việc phòng chống dịch và phải có phương án đối phó cụ thể khi có tình huống khẩn cấp xảy ra./.

Thực hiện: Cao Thắng, Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.