Video Chương trình đặc biệt

Nhà hát Đài TNVN - Anh hùng trên mặt trận văn hóa, tư tưởng

Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam Đảng ( tiền thân là Đoàn Ca nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam) vừa được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Phần thưởng cao quý này có ý nghĩa tinh thần to lớn đối với các nghệ sỹ, những anh hùng trên mặt trận văn hóa, tư tưởng.
18:27 - 10/09/2020

Ngày 7/9, Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Phần thưởng cao quý này có ý nghĩa tinh thần to lớn đối với các nghệ sỹ. Đối với mỗi nghệ sỹ của Đoàn Ca nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam, tiền thân của Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam ngày nay, những tháng năm gian khổ của những cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc đã đi vào ký ức sẽ sống mãi. Tiếng hát đã được cất lên trong những tháng năm đạn bom ấy cũng sẽ mãi mãi là tuổi thanh xuân của những nghệ sỹ - chiến sỹ - của Đoàn Ca nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam. Và trong tiềm thức của mỗi khán thính giả, họ chính là những anh hùng trên mặt trận văn hóa, tư tưởng.

Những năm tháng gian khổ nhưng cũng hào hùng ấy đã mãi mãi đi vào ký ức của thế hệ các nghệ sỹ chiến sỹ của Đoàn Ca nhạc Đài TNVN – tiền thân của Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam ngày nay. 

Năm 1949, những nghệ sỹ tài năng khắp mọi miền đất nước quy tụ về Đài Tiếng Nói Việt Nam, Đoàn Ca nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam chính thức được thành lập với sứ mệnh cổ vũ, tuyên truyền kháng chiến chống thực dân, giành độc lập dân tộc, thống nhất non sông.

Từ khi Đoàn ca nhạc được thành lập và các chương trình ca nhạc được phát sóng cố định hàng ngày đã thúc đẩy phong trào sáng tác trong cộng đồng nghệ sỹ cả nước, các chương trình ca nhạc cũng ngày càng hấp dẫn, lan tỏa tinh thần lạc quan, giúp đồng bào, chiến sỹ càng tin tưởng vào thắng lợi. Những ca khúc, những làn điệu dân ca phục vụ chương trình phát thanh binh vận, khơi gợi tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc đã tác động mạnh mẽ đến tư tưởng tình cảm của ngụy quân, các chương trình phát thanh đã vượt qua giới tuyến. Đoàn ca nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam trở thành một trong những đoàn ca nhạc bề thế nhất, nổi tiếng nhất miền Bắc, đủ năng lực để thực hiện phương hướng dân tộc và hiện đại trên làn sóng phát thanh, phục vụ tuyên truyền cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đi đến thắng lợi hoàn toàn. 

Trong những năm tháng của cuộc kháng chiến, trong mỗi phong trào, mỗi sự kiện quan trọng, mỗi giờ phút thiêng liên, hào hùng của đất nước luôn luôn được Đoàn ca nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam phản ánh bằng lời ca, tiếng nhạc của nghệ sỹ trong Đoàn.

Đất nước thống nhất, ngoài nhiệm vụ chính là thu thanh để phát trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam, Đoàn ca nhạc còn tổ chức nhiều chương trình biểu diễn trong các dịp lễ lớn của đất nước, mang lời ca, tiếng nhạc đến với bà con khắp các vùng miền, góp phần tích cực xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Ghi nhận những đóng góp của Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam, Đảng, Nhà nước quyết định trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Danh hiệu này có ý nghĩa tinh thần to lớn đối với các thế hệ nghệ sỹ, chiến sỹ đã cống hiến hết mình trên mặt trận âm nhạc trong những năm tháng chiến tranh ác liệt và là niềm tự hào đối với thế hệ các nghệ sỹ hôm nay.

Thực hiện: Vũ Đào, Quốc Hùng

Mời quý vị xem các Tin tức đã phát sóng tại đây./.