Video Sách và cuộc sống

Nhấn chuông đi, đừng đợi

“Nhấn chuông đi, đừng đợi” của tác giả David Nicholls khiến cho người đọc cảm nhận được hơi thở của thời sinh viên lãng mạn, sôi động và tràn đầy nhiệt huyết và cũng để lại rất nhiều bài học sâu sắc cho những bạn trẻ mới bước chân vào đời.
00:28 - 08/04/2020

“Nhấn chuông đi, đừng đợi” là tác phẩm đầu tay nằm trong danh sách best-seller tại Anh của tác giả David Nicholls, đã được giới thiệu tại câu lạc bộ sách Richard and Judy vào năm 2004. Sau đó, tác phẩm này được dựng thành phim với sự góp mặt của ngôi sao James McAvoy và ra mắt công chúng màn ảnh rộng vào năm 2006. Hài hước, chân thành, kịch tính và không thiếu những phút giây nhẹ nhàng, thông qua “Nhấn chuông đi, đừng đợi”, tác giả Nicholls đã phác họa toàn bộ những trải nghiệm quen thuộc ở ngưỡng cửa đại học, tái dựng những khoảng thời gian đầy hoang mang mà sinh viên trải qua với  nhiều biến động cùng những bữa tiệc cuồng nhiệt, những mối quan hệ chông chênh và những khoảnh khắc đan xen lãng mạn... bằng khả năng khắc họa tính cách, diễn biến tâm lý nhân vật vô cùng khéo léo.

Là khán giả hâm mộ của Thách thức Đại học từ thời thơ ấu, nhân vật Brian Jackson trong “Nhấn chuông đi, đừng đợi” luôn có mơ ước cháy bỏng là trở thành ngôi sao trong game show truyền hình này. Vừa vào năm đầu tiên tại trường đại học, anh chàng đã cố gắng nắm bắt mọi cơ hội để được có mặt trong đội tuyển dự thi, với tham vọng nổi bật và khẳng định mình trong môi trường mới. Lúc đầu, Brian không được chọn, nhưng sau đó tình thế đã thay đổi khi một thành viên trong đội tuyển không thể tham gia. Brian còn chưa kịp hết sung sướng vì giấc mơ thành hiện thực thì đã phát hiện ra mình đang mắc kẹt ngay giữa mớ bòng bong các mối quan hệ với gia đình, bạn bè mới, bạn bè cũ, với Alice Harbinson - cô đồng đội tóc vàng nóng bỏng và Rebecca Epstein - cô bạn lập dị nhưng hợp tính nết cực kỳ.

Ở “Nhấn chuông đi, đừng đợi”, người đọc bắt gặp cả một hành trình vui vẻ ở cuối mảng ký ức của tất cả sinh viên, lẫn đâu đó một vài tình tiết cảm động đầy thương xót của cậu sinh viên Brian. Không chỉ vậy, tác giả Nicholls còn đưa vào cuốn sách một chút sâu lắng, hoài cổ giữa cái ồn ã, náo nhiệt của những năm 80 của thế kỷ trước. Tất cả, cảm xúc lẫn hình tượng, đều được dồn nén trong từng câu chữ, trang sách... Đây là một cuốn sách hay, vui nhộn, dí dỏm nhưng cũng để lại rất nhiều bài học sâu sắc cho những bạn trẻ mới bước chân vào đời.

Để tìm hiểu rõ hơn về cuốn sách thú vị này, chúng ta hãy cùng trò chuyện với chị Nguyễn Hải Quỳnh Anh, giảng viên Trường Đại học Hà Nội.

Mời quý vị xem các chương trình Sách và cuộc sống đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.