Video Thế giới đó đây

Nhật Bản: Robot pha chế có thể pha cocktail trong một phút

Để chuẩn bị tốt nhất cho Đại hội thể thao Olympic, Nhật Bản đang tích cực chuẩn bị mọi thứ, một trong số đó là thử nghiệm robot pha chế.
16:48 - 27/02/2020

Đất nước Nhật Bản đang gặp khó khăn khi lực lượng lao động đang già cỗi. Để khắc phục tình trạng này, nhân viên robot đã ra đời. Tháng này, Nhật Bản đã đưa vào sử dụng một nhân viên pha chế robot phục vụ tại một quán rượu ở thủ đô Tokyo, thuộc chuỗi nhà hàng Yoronotaki.

QBIT Robotics là đơn vị chế tạo robot này. Khách hàng khi gặp “nhân viên” này sẽ nhìn thấy một màn hình máy tính mỉm cười, nghe thấy “nhân viên” này nói về thời tiết hay nhiều chủ đề khác trong khi chuẩn bị đồ uống.

Robot bartender này có thể rót bia trong vòng 40 giây, pha một ly cocktail trong vòng 1 phút. Robot được trang bị 4 camera để theo dõi biểu cảm của khách hàng bằng phần mềm trí tuệ nhân tạo.

Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đã nới lỏng quy định về visa làm việc để thu hút thêm lao động nước ngoài đến nước này làm việc, tuy nhiên nhiều công ty vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động khi dân số Nhật Bản giảm, và số người trên 65 tuổi chiếm tới ¼ dân số. Tính riêng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, năm 2025, Nhật Bản dự kiến sẽ thiếu hụt 380 nghìn lao động có tay nghề.

Bên cạnh đó, Nhật Bản muốn tận dụng Thế vận hội Tokyo 2020 diễn ra vào cuối tháng 7 năm nay để giới thiệu công nghệ robot phục vụ. Ban tổ chức đang lên kế hoạch sử dụng robot do Toyota và Panasonic chế tạo để hỗ trợ người hâm mộ, nhân viên cũng như vận động viên tại Thế vận hội lần này.

Việc thử nghiệm này sẽ kéo dài khoảng 2 tháng, sau đó chuỗi nhà hàng Yoronotaki sẽ đánh giá kết quả và đưa ra quyết định cho những bước đi tiếp theo. Robot pha chế này có giá khoảng 9 triệu yên (khoảng 820 nghìn đôla Mỹ), tương đương với thuê một nhân viên bình thường trong 3 năm./.

Mời quý vị xem các chương trình Click - Khám phá thế giới đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.