Video Tin trong nước

Nhiều doanh nghiệp, người lao động còn thờ ơ với hỗ trợ từ chính sách bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Chính sách bảo hiểm nói chung và chính sách Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nói riêng là một trong các chính sách an sinh xã hội có ý nghĩa quan trọng trong việc chia sẻ rủi ro, giảm bớt các khó khăn cho doanh nghiệp, người lao động khi chẳng may gặp rủi ro, tai nạn lao động.
18:42 - 17/11/2022

Tuy nhiên thời gian qua, bên cạnh những doanh nghiệp nhận thức rõ, đóng và triển khai các chế độ, chính sách về Bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp cho người lao động thì vẫn còn nhiều người lao động, doanh nghiệp chưa hiểu hoặc thờ ơ với chính sách này khiến những giá trị nhân văn của loại hình bảo hiểm này chưa phát huy hết hiệu quả thực tế.

Mặc dù có vai trò quan trọng hỗ trợ người lao động khi chẳng may gặp rủi ro nhưng thực tế nhiều người lao động hiện lại không biết hoặc không quan tâm tới chính sách này. 

Không chỉ người lao động, nhiều doanh nghiệp hiện cũng rất mơ hồ về chính sách. Mặc dù Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp có hỗ trợ hoạt động phòng ngừa nhưng vì không biết/không quan tâm nên nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã tự đánh mất quyền lợi của mình và người lao động. 

Ngoài nguyên nhân do ý thức của doanh nghiệp, người lao động thì vấn đề còn do khâu tuyên truyền, phổ biến chính sách Bảo hiểm TNLĐ, BNN tại nhiều địa phương còn chưa thường xuyên, sâu rộng, kinh phí cho công tác thông tin, tuyên truyền còn hạn hẹp.

Có thể nói Bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp là một trong những quyền lợi cơ bản của DN, người lao động. Vì vậy khi tham gia giao kết hợp đồng lao động, người lao động hãy chắc chắn người sử dụng lao động sẽ chịu trách nhiệm đầy đủ nghĩa vụ cho mình. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần chủ động tìm hiểu, cập nhật và nâng cao hơn nữa kiến thức về chính sách Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Có như vậy DN, người lao động mới có thể tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình trong quá trình lao động, sản xuất.

Thực hiện: Minh Quyên – Ngọc Toàn

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.