Video Tin trong nước

Nhiều nghi thức văn hóa độc đáo được trình diễn trong "Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái" tại Điện Biên

Nằm trong khuôn khổ "Ngày hội văn hóa dân tộc Thái" lần thứ 2 được tổ chức tại tỉnh Điện Biên, ngày 19/10, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điên Biên Phủ đã diễn ra nhiều hoạt động trình diễn, giới thiệu các nghi thức sinh hoạt văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Thái.
23:57 - 19/10/2019

Trong buổi sáng, các đội thi đến từ 5 tỉnh: Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Yên Bái, Thanh Hóa đã trình diễn, giới thiệu nhiều nghi thức sinh hoạt văn hóa Thái độc đáo như: nghi thức Tằng Cẩu là búi tóc trên đỉnh đầu của người Thái đen; nghi thức Kin Pang Then là hình thức diễn xướng của người Thái trắng; Kin Lẩu Mẩu Khẩu (hay còn gọi là Lễ hội Cốm mới)...

Nổi bật trong đó là phần trình diễn lễ hội Sết Boóc Mạy (hay còn gọi là Tết cây Bông) của đồng bào dân tộc Thái tỉnh Thanh Hóa. Lễ hội được tổ chức với mong muốn cảm ơn các đấng thần linh, ông bà tổ tiên, những người vất vả đã dạy cho đồng bào Thái nghề dệt, thêu thùa, may vá; đồng thời phản ánh và tái hiện đời sống sinh hoạt của cộng đồng người Thái từ xưa và cũng để bày tỏ những khát vọng, mơ ước về cuộc sống bình yên, sung túc, xua đi những nhọc nhằn vất vả, lo toan trong cuộc sống hiện tại.

Đây cũng là một trong những nét văn hóa đặc sắc của người Thái ở xứ Thanh được lưu giữ hàng trăm năm qua, phản ánh một bức tranh đa sắc màu trong đời sống tinh thần của đồng bào Thái xứ Thanh.

Thu hút và gây ấn tượng nhất đối với người xem đó là các làn điệu xòe cổ, bởi xòe Thái được coi là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống của đồng bào dân tộc Thái. Đây được coi là sân chơi giải trí, sau những ngày lao động vất vả, đồng thời được coi là phương tiện giao tiếp để kết nối mọi người xích lại gần nhau hơn. Với việc thể hiện chân thực lại 10 làn điệu xòe Thái cổ của đồng bào Thái như: điệu “Khắm khen” (cầm tay nhau); điệu xoè “Ỏm lọm tốp mư” (đi vòng tròn vỗ tay); xoè “Nhôm khăn” (Tung Khăn) xòe 3 bước nhảy hú; xòe hái hoa (pít bó)… cùng những phần trình diễn đẹp mắt của các diễn viên, nghệ nhân đã tạo ấn tượng sâu đậm trong lòng người xem.

"Ngày hội văn hóa dân tộc Thái" lần thứ II diễn ra tại tỉnh Điện Biên – vùng đất trung tâm văn hóa của người Thái, là sự kiện văn hóa có ý nghĩa về cả chính trị, kinh tế và xã hội. Đây là dịp để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên các tỉnh có đồng bào Thái sinh sống được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân gian; đối với quần chúng nhân dân và du khách sẽ có thêm cơ hội được chiêm ngưỡng, thưởng thức và trải nghiệm các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Thái, đặc biệt là nghệ thuật xòe Thái. Đồng thời, ngày hội cũng sẽ quảng bá rất tốt về hình ảnh, tiềm năng du lịch văn hóa đặc sắc của tỉnh Điện Biên nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội mỗi địa phương và trong vùng.

Mời quý vị xem các chương trình đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.