Video Tin trong nước

“Niềm khát” - Cách mạng công nghiệp 4.0 được gửi gắm qua nghệ thuật cải lương

Tác phẩm sân khấu thử nghiệm “Niềm khát” tác giả kịch bản, tổng đạo diễn Đồng Thị Quế Anh đã tạo dấu ấn đặc biệt đối với khán giả khi mang tới những cảm xúc đặc biệt về cuộc cách mạng 4.0 thông qua ngôn ngữ của nghệ thuật cải lương.
17:38 - 12/10/2019

“Niềm khát” lấy cảm hứng từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, câu chuyện về những người trẻ đam mê khoa học, trong đó tập trung vào nhân vật chính là tiến sĩ Trung, người say mê nghiên cứu và sáng tạo robot. Suốt cuộc đời mình tiến sĩ Trung khao khát đem những sáng tạo có tính ứng dụng của mình phục vụ cho cuộc sống của con người…  Bản nhạc hoàn chỉnh, hòa quyện nhạc cổ và tân nhạc trên nền cải lương theo sát từng hành động, từng lời nói của nhân vật, mang đến sự bất ngờ cho người xem.

Với thời lượng 90 phút, “Niềm Khát” có sự tham gia của hơn 30 nghệ sĩ, nhạc công của Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai. Sân khấu vở diễn được các diễn viên làm chủ, không gian thay đổi liên tục để tăng sức hút, sự tò mò cho khán giả. Với việc chọn đề tài mới cùng một lớp diễn viên trẻ, tài năng và nhiệt huyết vào vở cải lương mang tính thử nghiệm đã minh chứng cho sự bứt phá, đổi mới đã làm cho nghệ thuật truyền thống trở nên sinh động, hấp dẫn khiến bất cứ ai khi xem cũng không thể rời mắt.

Theo NSƯT Quế Anh – Đạo diễn vở “Niềm khát” sự thể nghiệm được thể hiện trong cách dàn dựng, xây dựng cảnh trí sân khấu với tiết tấu nhanh, âm thanh, ánh sáng thay đổi liên tục. Trang phục của diễn viên và robot được đầu tư kĩ lưỡng, sử dụng các đèn Led, máy chiếu để tạo nên những hiệu ứng. Nhiều cảnh trong vở diễn được đẩy lên cao trào, cách giải quyết các xung đột tạo sự bất ngờ.

Mặc dù viết về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với những robot thế hệ mới nhưng người xem vẫn nhận ra những giá trị cốt lõi của cải lương “Niềm khát”. Ở đó, người làm khoa học chân chính là phải có chiều sâu văn hóa, có khát vọng được sống và cống hiến cho đời. Rất nhiều vấn đề được đặt ra trong vở diễn. Đó là sự gia tăng của tội phạm công nghệ cao khi khoa học càng phát triển; là sự xuất hiện của robot thông minh thay thế con người; là đạo đức, là tình yêu và sự hi sinh... Tất cả không khỏi khiến khán giả trăn trở, suy nghĩ.

Mời quý vị xem các bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.